Nhật Bản xem xét phát không phiếu quà tặng cho người dân

26/03/2016 16:48 GMT+7

Đi theo Phần Lan, Hà Lan và Canada, giờ đây chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét chi tiền để kích thích tiêu dùng và kinh tế, dù họ sử dụng một hình thức khác tế nhị hơn.

Đi theo Phần Lan, Hà Lan và Canada, giờ đây chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét chi tiền để kích thích tiêu dùng và kinh tế, dù họ sử dụng một hình thức khác tế nhị hơn.

Những bạn trẻ có thu nhập thấp ở Nhật Bản có thể nhận các phiếu quà tặng để mua sắm vật dụng hằng ngày - Ảnh: ReutersNhững bạn trẻ có thu nhập thấp ở Nhật Bản có thể nhận các phiếu quà tặng để mua sắm vật dụng hằng ngày - Ảnh: Reuters
Theo nhật báo Sankei, Tokyo đang có kế hoạch phát không những phiếu quà tặng, phiếu giảm giá hay voucher cho những thanh niên có thu nhập thấp trong ngân sách bổ sung tài khóa năm nay. Biện pháp này được đưa ra nhằm ngăn chặn mức tiêu dùng giảm đáng kể trong giới trẻ.
Các voucher dạng này được coi là hiệu quả hơn việc phát tiền mặt. Người dân Nhật Bản có thể dùng các phiếu giảm giá trên để mua sắm nhu yếu phẩm hằng ngày.
Tiêu thụ trong giới trẻ là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nhật Bản. Song các cuộc khảo sát gần đây đang cho thấy người dân có độ tuổi dưới 34 ở nước này đã cắt giảm chi tiêu 11,7% so với năm trước.
Nhật Bản không phải là nước duy nhất xem xét áp dụng hình thức “thu nhập cơ bản”. Cuối tháng 11.2015, tổ chức bảo hiểm xã hội Phần Lan đã đề xuất phát không cho mỗi người dân phần thu nhập miễn thuế là 800 USD/tháng. Tại nhiều thành phố ở Hà Lan, người dân sẽ nhận được 1.100 USD/tháng.
Hồi tháng 2 vừa qua, chính quyền tỉnh Ontario của Canada công bố kế hoạch khởi động chương trình thí điểm thu nhập cơ bản vào cuối năm nay. Ngoài Hà Lan, Phần Lan và Canada, Thụy Sĩ cũng sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc phát không tiền cho dân chúng trong năm 2016.
Thu nhập cơ bản là ý tưởng được đề xuất lần đầu vào những năm 1960 và được thử nghiệm trong thời gian ngắn ở Mỹ và Canada. Ý tưởng này trở nên phổ biến trong thời gian gần đây vì nó có thể xóa bất bình đẳng thu nhập và giàu - nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.