Nhật, Mỹ sắp đạt thỏa thuận về TPP

27/06/2015 09:37 GMT+7

(TNO) Một quan chức cao cấp của Nhật ngày 26.6 cho biết nước này và Mỹ có thể giải quyết những vấn đề tồn tại để Hiệp định Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 12 thành viên có thể được ký tại một cuộc họp đa phương dự kiến diễn ra vào tháng tới.

(TNO) Một quan chức cao cấp của Nhật ngày 26.6 cho biết nước này và Mỹ có thể giải quyết những vấn đề tồn tại để Hiệp định Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 12 thành viên có thể được ký tại một cuộc họp đa phương dự kiến diễn ra vào tháng tới, theo hãng tin Reuters.

Nhật, Mỹ có thể đạt thỏa thuận về TPP vào tháng tới
Công nhân làm việc gần các container hàng hóa được bốc dỡ từ xe tải tại một cảng ở Tokyo - Ảnh: Reuters
Một thỏa thuận giữa Mỹ và Nhật, nền kinh tế lớn nhất và thứ ba thế giới, rất hệ trọng với việc đạt được TPP đa phương, vốn sẽ “phủ sóng” 40% kinh tế thế giới. Thỏa thuận cũng là một phần then chốt trong chiến lược tái cân bằng tại châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm đương đầu với sự vươn lên của Trung Quốc.
Các vấn đề nhạy cảm về chính trị liên quan đến việc tiếp cận thị trường nông sản Nhật bao gồm gạo và thị trường linh kiện ô tô Mỹ nằm trong số những vấn đề còn tồn tại giữa 2 nước, quan chức giấu tên nói thêm.
“Không ai mong muốn những vấn đề còn tồn tại này sẽ là chướng ngại vật cho một thỏa thuận giữa Nhật và Mỹ”, ông cho biết. “Chúng tôi tin sẽ có thể giải quyết những vấn đề đó kịp thời điểm hoàn tất toàn bộ các cuộc đàm phán về TPP”, quan chức Nhật nhấn mạnh.
Sau cuộc tranh luận nảy lửa kéo dài 6 tuần tại Đồi Capitol, Thượng viện Mỹ hôm 24.6 đã bỏ 60 phiếu thuận và 38 phiếu chống để thông qua việc trao cho Tổng thống Obama quyền đàm phán nhanh các thỏa thuận thương mại mà khi được đệ trình, cơ quan lập pháp Mỹ chỉ có thể phê chuẩn hoặc bác bỏ chứ không có quyền sửa đổi.
Nhật và một số nước khác trước đó muốn quyền đàm phán nhanh được thông qua trước khi đưa ra những đề nghị cuối cùng về thỏa thuận thương mại. Quan chức Nhật từ chối tiết lộ chi tiết về các cuộc đàm phán.
Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ bao gồm những loại thuốc mới bào chế xếp hạng cao trong những vấn đề cần phải giải quyết nhằm đạt được thỏa thuận TPP đa phương, vốn sẽ hài hòa các quy định và tiêu chuẩn cũng như hạ thấp rào cản thương mại giữa 12 quốc gia phát triển và đang nổi lên.
“Nếu không được thực hiện thỏa đáng, rất có thể đó là lý do để Quốc hội Mỹ phủ quyết TPP. Vì thế điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận TPP là phải bao gồm việc bảo hộ các loại thuốc mới”, quan chức Nhật nói.
Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ tâm trạng lạc quan về triển vọng của TPP. “Tôi nghĩ mọi vấn đề còn tồn tại có thể được giải quyết nếu có đủ sự quan tâm về chính trị và dữ liệu cần cho cuộc họp cấp bộ trưởng mà chúng tôi hy vọng có thể được tổ chức trước cuối tháng 7”, quan chức Nhật nói.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã ca ngợi TPP như một động lực cải cách cần để thúc đẩy tăng trưởng. Giới chức xứ hoa anh đào cũng hy vọng thỏa thuận TPP sẽ giúp neo chân Mỹ ở châu Á và tạo ra một cơ chế dựa trên luật lệ vốn cuối cùng sẽ thu hút sự tham gia của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Nếu TPP được nhất trí vào cuối tháng 7 hay đầu tháng 8, thỏa thuận này có thể được đưa ra bỏ phiếu lần cuối cùng tại Quốc hội Mỹ vào nửa đầu tháng 12. Các nước khác cũng sẽ xúc tiến thông qua thỏa thuận này tại cơ quan lập pháp tối cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.