Nhật siết chặt kiểm tra tôm nhập khẩu, doanh nghiệp Việt rối bời

05/09/2012 22:22 GMT+7

(TNO) Ngày 5.9, thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Nhật Bản đã nâng tần suất kiểm tra chất Ethoxyquin đối với các lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam ở mức 30% lên 100%.


Xuất khẩu tôm đang gặp khó ở thị trường Nhật Bản - Ảnh: Trung Hiếu

Theo VASEP, ngay sau khi phía Nhật dỡ bỏ lệnh kiểm tra 30% các lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam về Ethoxyquin thì chỉ trong vòng một tuần, Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đã liên tiếp phát hiện hai lô tôm khác của doanh nghiệp Việt Nam nhiễm dư lượng chất cấm này.

Từ đó, nhà chức trách Nhật Bản đã phục hồi việc kiểm soát các lô hàng thủy sản nhập khẩu của Việt Nam về Ethoxyquin lên 30%, rồi lên 100%.   

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc công ty cổ phần thủy sản Út Xi, một trong những công ty đầu tiên bị cơ quan Nhật Bản kiểm tra 100% lô hàng cho biết vấn đề là chỉ tiêu phía Nhật đưa ra quá khắt khe so với các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam khác. Rủi ro lớn như vậy nên thị trường Nhật Bản đã hầu như đóng cửa đối với Công ty Út Xi. 

Ngoài ra, việc Nhật nâng tần suất kiểm tra lên 100% sẽ khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đây là thị trường nhập khẩu tôm chủ lực của Việt Nam, vượt qua Mỹ và các nước châu u.

Thống kê của VASEP, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong nửa đầu tháng 8.2012 là 21,9 triệu USD, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm 2011, sang Mỹ là 26,6 triệu USD, giảm 26,6% và sang EU là 12,5 triệu USD, giảm 27,7%.

Ethoxyquin thường được sử dụng làm chất bảo quản chống oxy hóa trong thức ăn chăn nuôi và thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Trung Hiếu

>> Nhật Bản lại siết chặt chất lượng tôm Việt Nam
>> Xuất khẩu tôm tăng trở lại
>> Tôm xuất khẩu vào Mỹ có thế bị tăng cường kiểm soát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.