Nhiều cơ hội cho hàng VN vào Hồng Kông

01/04/2015 17:16 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online hôm nay 1.4, ông Benjamin Chau, Phó tổng giám đốc Cục Phát triển mậu dịch Hồng Kông cho rằng doanh nghiệp VN nên đẩy mạnh xúc tiến để đưa hàng hóa vào thị trường nhiều tiềm năng này.

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online hôm nay 1.4, ông Benjamin Chau, Phó tổng giám đốc Cục Phát triển mậu dịch Hồng Kông cho rằng doanh nghiệp VN nên đẩy mạnh xúc tiến để đưa hàng hóa vào thị trường nhiều tiềm năng này.

Nhiều cơ hội cho hàng VN vào Hồng Kông 1“Hồng Kông là bàn đạp tốt nhất để tiến vào thị trường Trung Quốc và thế giới vì có vị trí địa lý thuận lợi, nền kinh tế tự do”, ông Benjamin Chau, Phó tổng giám đốc Cục Phát triển mậu dịch Hồng Kông - Ảnh: N.N.Tâm
Theo ông Chau, năm 2014, Hồng Kông nhập khẩu từ VN 5,4 tỉ USD, tăng 8,2% so 2013. Các sản phẩm chủ yếu là thiết bị viễn thông, bán dẫn, các loại van ống điện tử và giày dép. Trong khi đó, VN nhập khẩu tới 8,6 tỉ USD hàng hóa của Hồng Kông, tăng 14% so năm trước. Nhập siêu từ Hồng Kông 3,2 tỉ USD. VN là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Hồng Kông với tổng kim ngạch hai chiều đạt 14 tỉ USD.
Tuy nhiên, con số 5,4 tỉ USD nhập khẩu hàng hóa của VN, theo khẳng định của ông Chau, là vẫn còn nhỏ bé. Các doanh nghiệp VN còn nhiều cơ hội để đưa hàng hóa vào Hồng Kông với 4 nhóm mặt hàng chính là thời trang, điện tử, nữ trang và thực phẩm.
“Không chỉ vậy, Hồng Kông là bàn đạp tốt nhất để tiến vào thị trường Trung Quốc và thế giới vì có vị trí địa lý thuận lợi, nền kinh tế tự do”, ông Chau nhận xét. Cách tốt nhất để gia tăng hàng hóa xuất khẩu của VN vào thị trường Hồng Kông và Trung Quốc, ông Chau nhấn mạnh, là các doanh nghiệp VN cần tích cực tham gia các chương trình quảng bá ở Hồng Kông.
Nhiều cơ hội cho hàng VN vào Hồng Kông 2
Nhiều cơ hội cho hàng VN vào Hồng Kông 3Thị trường Hồng Kông vẫn còn nhiều khoảng trống cho doanh nghiệp VN - Ảnh: N.T.Tâm
“Năm 2014, có khoảng 2.000 doanh nghiệp VN tham gia các hội chợ ở Hồng Kông nhưng có một điều khiến chúng tôi chưa vui là phần lớn doanh nghiệp đến đây để tìm nguồn hàng chứ không phải bán sản phẩm. Điều này là khác với nhiều nước trong khu vực, khi họ tham gia hội chợ để tìm kiếm đối tác bán hàng. Chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp VN tới hội chợ để bán sản phẩm của mình ra thế giới”, ông Chau phát biểu.
Hằng năm, Hồng Kông có hơn 30 hội chợ, triển lãm hàng hóa quy mô lớn. Trong đó, có 10 hội chợ lớn nhất châu Á và 4 hội chợ lớn nhất thế giới. Ông Chau đặc biệt lưu ý doanh nghiệp VN về Hội chợ thực phẩm ở Hồng Kông là nơi tốt nhất để doanh nghiệp VN quảng bá sản phẩm thực phẩm của mình. Hội chợ này có 1.100 công ty từ 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trưng bày, thu hút 20.000 khách mua hàng và 460.000 khách tham quan tự do. Hoặc Hội chợ Kim cương, đá quý và ngọc có 76.000 nhà mua hàng từ 141 quốc gia, vùng lãnh thổ và hơn 4.360 công ty triển lãm…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.