Nhiều dự án giao thông lớn bị chậm tiến độ

06/06/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, đối với các dự án đường cao tốc chậm tiến độ, phải khẩn trương thay thế nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu, hoặc nhà thầu chính phải thực hiện.

(TNO) Hàng loạt dự án giao thông vốn ODA lớn như Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hà Nội - Hải Phòng… nhà thầu ngoại thực hiện tới 90% khối lượng, nhưng hầu hết các gói thầu đều chậm tiến độ.

 

Đơn cử như tuyến Nội Bài - Lào Cai được khởi công từ tháng 9.2009, nhưng từ khi triển khai đến nay giá trị sản lượng do các nhà thầu nước ngoài thi công mới đạt 26,9%, nhiều gói thầu chậm tiến độ hơn 40% so với dự kiến.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có khá hơn nhưng giá trị sản lượng do các nhà thầu ngoại mới đạt hơn 50%.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng trong tình cảnh tương tự, gần như tất cả các gói thầu đều chậm, có gói chậm tới hơn 55%.

Tại hội nghị Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của nhà thầu ngoại sáng 6.6 tại Hà Nội, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, gói thầu E5 dự án Nội Bài - Lào Cai đã phải thay giám đốc dự án đến lần thứ 3.

Kiên quyết thay nhà thầu kém

Một thực tế được ông Francisco Javier Bonifaz, đại diện đơn vị tư vấn giám sát của Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ ra, nhà thầu chính huy động quá nhiều nhà thầu phụ mà không tham gia trực tiếp thi công. Đơn cử là nhà thầu Doosan (cao tốc Nội Bài - Lào Cai), huy động hơn 20 nhà thầu phụ, trong đó nhiều đơn vị bộc lộ yếu kém về năng lực tài chính nhưng nhà thầu chính không thay thế được. Khi công trình chậm, các nhà thầu lại đổ lỗi cho giải phóng mặt bằng, mặc dù rất nhiều đoạn công địa thi công tốt, vướng mắc rất ít.

“Một thực tế đáng buồn hiện nay là nhà thầu một tuần chỉ đổ được 7 khối bê tông, 2.000 m đất đắp, ở nước tôi nhà thầu khi chỉ thi công được khối lượng khiêm tốn như vậy thì chỉ huy công trường sẽ bị đưa ra khỏi dự án”, ông Bonifaz nói.

Ông Bonifaz cho rằng, để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu chỉ nên chia dự án thành ít gói thầu, đặc biệt thuê công nhân kỹ thuật có tay nghề cao thay vì chỉ công nhân, nông dân…

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Ha Chan Ho dẫn lại ví dụ dự án như một trận đấu bóng của Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng và cho rằng, nếu chủ đầu tư là huấn luyện viên, nhà thầu là cầu thủ, thì lỗi ít nhiều cũng có lỗi của huấn luyện viên.

Theo Đại sứ Han Chan Ho, các bên đều đang ngồi trên con thuyền, không nên đổ lỗi lẫn nhau, mà cùng phối hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, “tiến độ hoàn thành các công trình kiên quyết không đổi. Các nhà thầu cũng không được đổ lỗi cho mưa nhiều hay lý do nào khác bởi trước tham gia đấu thầu các dự án đã phải nghiên cứu rất kỹ các điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Nhà thầu nào không làm đúng tiến độ phải chịu trách nhiệm trước hợp đồng đã ký", ông Thăng nhấn mạnh.

Ông Thăng yêu cầu trường hợp nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu khẩn trương thay thế, hoặc nhà thầu chính phải thực hiện.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.