Nhiều hãng năng lượng Mỹ phản đối mở rộng lệnh trừng phạt Nga

05/07/2017 09:49 GMT+7

Exxon Mobil, Chevron và nhiều hãng năng lượng lớn khác của Mỹ đang lo ngại về khả năng Mỹ mở rộng lệnh trừng phạt Nga, theo tờ The Wall Street Journal.

Cụ thể, nhà vận động hành lang năng lượng Mỹ đang lo rằng lệnh trừng phạt mở rộng có thể đe dọa nhiều dự án dầu khí có liên quan đến các đối tác Nga. Exxon và Chevron muốn ngăn một dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua. Dự luật này cấm các doanh nghiệp Mỹ đầu tư hơn 1 triệu USD vào ngành năng lượng Nga.
Các thượng nghị sĩ Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Đây là điều mà Điện Kremlin nhiều lần phủ nhận. Phát ngôn viên của Exxon cho biết công ty không có quan điểm riêng trong vấn đề lệnh trừng phạt, song có nói với giới lập pháp rằng dự luật sẽ đẩy doanh nghiệp Mỹ vào thế bất lợi hơn so với các đối tác nước ngoài. Chevron chưa lên tiếng bình luận về vấn đề.
Chuyện năng lượng Mỹ, Nga càng phức tạp vì Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng là CEO hãng Exxon Mobil. Ông Tillerson hiện cố gắng tránh xung đột lợi ích và không liên quan đến hoạt động kinh doanh của Exxon.
Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Quốc hội không thực hiện bất kỳ hành động nào làm khó chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền không loại trừ khả năng ông Trump phủ quyết lệnh trừng phạt mở rộng.
Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là sẽ có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Đức trong tuần này. Quan hệ giữa hãng Exxon và Nga bị ngừng lại từ khi bán đảo Crimea tổ chức trưng cầu dân ý vào tháng 3.2014. Doanh nghiệp Mỹ được cho là đang muốn giành lại khả năng tiếp cận kho dự trữ dầu thô khổng lồ ở Bắc Cực Nga.
Tập đoàn năng lượng Nga Rosneft có cổ phần trong các dự án quốc tế của Exxon, bao gồm dự án ở Permian, New Mexico và dự án ở tỉnh bang Alberta (Canada).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.