Nhiều hãng tài chính Phố Wall khẳng định không từ bỏ London

08/07/2016 09:34 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu Phố Wall vừa thể hiện sự tự tin của họ về London, dù vẫn còn nhiều sự thiếu chắc chắn trong tương lai thành phố này hậu Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Ngân hàng Goldman Sachs, Morgan Stanley, JP Morgan và Bank of America đồng loạt ra tuyên bố đầy hứa hẹn hôm 7.7 rằng sẽ làm việc với Anh để giúp London “giữ vị trí trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu”, theo CNN.
Quyết định Brexit hồi tháng trước để lại nhiều ảnh hưởng cho ngành tài chính và các ngành dịch vụ có liên quan của Anh, các lĩnh vực chiếm 7% số công ăn việc làm và chiếm 12% nền kinh tế. Nhiều ngân hàng, nhà quản lý và hãng bảo hiểm xem London như cửa ngõ vào thị trường châu Âu rộng lớn, tận dụng “hộ chiếu” tài chính của EU để bán sản phẩm ở tất cả 28 nước.
Không có gì đảm bảo về tấm “hộ chiếu” này một khi Anh rời EU. Một số doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng JP Morgan và Morgan Stanley từng cho hay họ có thể di chuyển hoạt động ra khỏi Anh trong trường hợp Brexit.
“Chúng tôi cho rằng các ngân hàng đầu tư toàn cầu phải chịu thêm chi phí và áp lực doanh thu khi tái cấu trúc hoạt động kinh doanh ở châu Âu để phù hợp với kết quả Brexit”, chuyên gia Michael Eberhardt của hãng Moody’s cho hay.
Giới chức châu Âu cho biết họ sẽ cố gắng buộc hàng nghìn tỉ euro giao dịch đang thực hiện ở London về lại EU khi Anh quốc trở thành “người ngoài”. Hiện tại, nhiều thành phố là đối thủ của London ở EU đã bắt đầu chào mời giới doanh nghiệp.
Ngoài bốn ngân hàng Mỹ, nhà băng Standard Chartered có trụ sở ở Anh nhưng tập trung vào các thị trường mới nổi cũng cho hay London vẫn còn nhiều lợi thế dù thách thức Brexit có tồn tại.
“Họ có một trong những hệ thống pháp luật ổn định nhất thế giới, lực lượng lao động xuất sắc và thị trường vốn sâu, lỏng chưa từng có ở bất cứ nơi nào tại châu Âu. Tất cả những yếu tố này được củng cố bởi các nhà làm luật đẳng cấp thế giới”, ngân hàng Standard Chartered cho hay.
Dù vậy, tuyên bố được Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đưa ra không bao gồm cam kết nào của các ngân hàng về việc không di dời hoạt động ra khỏi thủ đô Anh. Những cái tên lớn của châu Âu như Deutsche Bank, Credit Suisse, UBS và Societe Generale hiện vẫn "vắng mặt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.