Nhiều ngân hàng Đức gặp khó vì ngành hàng hải thế giới lao đao

13/02/2017 13:00 GMT+7

Khi nhà băng lớn thứ nhì Đức Commerzbank báo cáo doanh thu hồi tuần trước, họ cũng đồng thời gióng lên hồi chuông về ngành công nghiệp hàng hải toàn cầu.

Theo Business Insider, Commerzbank nâng mức dự báo lỗ cho vay lên 900 triệu USD và giải thích đây là để “phản ứng kịp thời trước sự lao dốc trong các thị trường ngành vận tải hàng hải”. Ngân hàng này cảnh báo rằng lỗ trong các khoản vay ngành hàng hải có thể lên đến 600 triệu EUR năm nay sau khi gần như tăng gấp đôi lên mức 559 triệu EUR năm ngoái.
Commerzbank từng có 18 tỉ EUR các khoản vay cho ngành hàng hải. Song qua nhiều năm, khi cuộc khủng hoảng trong ngành vận tải hàng hải ngày càng tệ hơn, họ giảm danh mục đầu tư xuống còn 5 tỉ EUR.
Ngân hàng lớn thứ nhì nước Đức không phải là nhà băng lớn duy nhất cho ngành vận tải đường biển vay đậm. Trước khủng hoảng tài chính thế giới, các ngân hàng Đức háo hức cho vay, trở thành các đơn vị cho vay nhiều nhất cho ngành hàng hải. Các khoản vay này khiến nhiều đội tàu dư thừa công suất. Nhà băng Đức là chủ nợ của 100 tỉ USD trong số 400 tỉ USD khoản vay hàng hải do các ngân hàng lớn thế giới đưa ra.
Chuyện phá sản ngày càng gia tăng trong ngành công nghiệp vận chuyển hàng hải. Tháng 8.2016, hãng vận hành tàu container lớn thứ sáu thế giới Hanjin, phá sản. Tại Đức, các đợt phá sản trên khiến nhiều nhà băng chật vật, cần được cứu trợ.
Giới ngân hàng Đức cũng tiếp xúc với các quỹ đầu tư khép kín còn được gọi là KG. Loại quỹ trên được cung cấp cho nhà đầu tư nhỏ lẻ tìm kiếm lợi nhuận với rủi ro thấp, trong thời gian dài. Những quỹ này mua tàu và cho các hãng vận tải hàng hải lớn thuê.
“Đối với các chủ tàu Đức, Hanjin là tin xấu vì đây là công ty lớn vốn có thể đi thuê tàu của họ”, chuyên gia Oliver Faak thuộc Nord Landesbank cho hay. Nord Landesbank đang là một trong những ngân hàng ngập trong thất bại dạng này.
Tuần trước, Deutsche Bank cảnh báo rằng dự báo tổn thất cho vay ngành hàng hải của họ có thể tăng gần gấp ba lần so với cách đây một năm, lên mức 346 triệu EUR. Tháng 7.2016, nhà băng cố gắng giảm ít nhất 1 tỉ USD trong 5 đến 6 tỉ USD giá trị cho vay vào ngành công nghiệp hàng hải.
Nhà băng chịu thất bại lớn nhất vì ngành hàng hải lao dốc là HSH Nordbank. Họ có 23 tỉ EUR tiền cho vay trong ngành hàng hải, sở hữu 253 tàu container tính đến cuối mùa hè năm trước. Hai chủ sở hữu chính của HSH Nordbank là bang Hamburg và Schleswig-Holstein của Đức. Ngân hàng được giải cứu hồi năm 2008, sau đó sụp đổ và lại được giải cứu tiếp. Ngoài ra, HSH Nordbank còn nhận 10 tỉ EUR từ các bang Đức.
Giới chức Liên minh châu Âu (EU) cho rằng gói cứu trợ gần nhất là đợt hỗ trợ bất hợp pháp từ nhà nước, yêu cầu HSH Nordbank tư nhân hóa trước tháng 2.2018. Bang Hamburg và Schleswig-Holstein của Đức hiện cố gắng bán 85% cổ phần họ nắm giữ trong HSH. “Đây là thảm họa”, ông Rainer Kerstin, người đứng đầu hiệp hội của người nộp thuế tại Schleswig-Holstein, nói.
Nord Landesbank và DekaBank là hai trong số nhiều ngân hàng Đức khác lao đao vì ngành hàng hải. Năm ngoái, Nord Landesbank cho hay họ cố gắng giảm cho vay ở ngành này từ 19 tỉ EUR cuối năm 2015 xuống còn khoảng 12 - 14 tỉ EUR trong ba năm. Nord Landesbank đã từng nhận một gói cứu trợ từ nhà nước. Với DekaBank, ngân hàng vừa dành ra “một khoản tiền lớn bất ngờ” để xoay sở với các khoản nợ xấu cho ngành hàng hải từ trước năm 2009.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.