Nhiều ngư dân chưa hiểu rõ tầm quan trọng của IUU

12/11/2017 21:33 GMT+7

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) cho biết: Trong thời gian qua, Tổ công tác IUU VASEP tiến hành khảo sát về hoạt động quản lý nghề cá tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

IUU (illegal, unreported and unregulated fishing) là chương trình chống các hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý. Năm 2002, EU ban hành IUU trên cơ sở triển khai “Kế hoạch hành động quốc tế” của Tổ chức Nông lương của Liên Hiệp Quốc (FAO) năm 2001, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ các hoạt động đánh bắt cá vi phạm IUU.
Qua khảo sát, hiện việc thực hiện chia sẻ các thông tin về việc xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác, sự phối hợp giữa Chi cục Thủy sản địa phương, doanh nghiệp, ngư dân và đại lý thu mua trong chuỗi khai thác đối với việc thực hiện quy định IUU còn nhiều khó khăn. Nhiều đại lý, ngư dân vẫn chưa hiểu rõ tầm quan trọng nên chưa ghi và nộp nhật ký khai thác của ngư dân không đầy đủ, có tính chất đối phó.
Theo Tổ công tác IUU VASEP vấn đề là do thiếu công cụ và chế tài hợp lý để thiết lập và kiểm soát cơ sở dữ liệu tàu thuyền, sản lượng khai thác, loài thủy sản khai thác. Bên cạnh đó, việc phân công chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý chưa phù hợp cho công tác quản lý khai thác…
Cần tuyên truyền, tập huấn cho cộng đồng ngư dân, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tàu cá, ngư cụ khai thác, vùng khai thác, cảng cá, sản lượng nguyên liệu hải sản, doanh nghiệp thu mua, chứng nhận khai thác. Bên cạnh đó có chế tài chặt chẽ để các tàu cá thực hiện nghiêm túc việc ghi và nộp nhật ký khai thác, lắp đặt và bật thiết bị hành trình trong chuyến biển…
Ngày 23.10, Liên minh châu Âu (EU) đã "rút thẻ vàng" đối với VN trong lĩnh vực khai thác hải sản. EU cho VN chưa quản lý tốt ngành khai thác hải sản hoặc khai thác thiếu bền vững, bất hợp pháp và không có báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.