Nhiều người bắt đầu quan tâm hơn đến bảo hiểm phi nhân thọ

14/07/2009 17:00 GMT+7

(TNO) Trải qua năm 2008 đầy biến động, bảo hiểm phi nhân thọ lại đứng trước những thách thức mới trong năm 2009. Theo đánh giá của các chuyên gia, bước vào năm 2009, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ chịu tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, doanh thu chưa đạt kết quả mong muốn.

Có một thực tế là khi DN và nhà đầu tư cắt giảm chi tiêu sẽ làm tỷ lệ phí bảo hiểm tụt giảm. Sự mất giá của các tài sản và thu hẹp phạm vi kinh doanh của các tập đoàn, DN và nhà đầu tư nước ngoài làm cho tài sản và trách nhiệm tham gia bảo hiểm giảm mạnh. Đây là yếu tố chính ảnh hưởng đến doanh thu của DN bảo hiểm.

Cộng thêm lãi suất ngân hàng giảm, tỷ giá tăng cao, thị trường bất động sản suy giảm, TTCK chưa hồi phục bền vững, giấy tờ có giá và khoản góp vốn đầu tư kém tính thanh khoản, mất khả năng thanh toán của khoản ủy thác đầu tư là nguyên nhân chính làm giảm hiệu quả kinh doanh của DN bảo hiểm.

Do vậy, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang bước vào cuộc đua mới: khai thác thị trường bảo hiểm ở lĩnh vực cá nhân. Bởi theo các DN bảo hiểm, hiện nay nhiều cá nhân đã bắt đầu quan tâm đến một số loại hình bảo hiểm phi nhân thọ.

Lấy bảo hiểm thủy kích là một ví dụ. Với thực trạng giao thông phức tạp như hiện nay, cộng với diễn biến thời tiết đang có những dấu hiệu chuyển mùa, những ngày nắng gắt liên tục kéo dài sau đó mưa nặng hạt xuất hiện, như Hà Nội những ngày qua, lượng nước mưa liên tục gia tăng khiến cho tình trạng ngập lụt tái diễn trở lại. Cộng với tình trạng giao thông bất ổn như hiện nay, các chủ xe cũng thừa nhận lợi ích của loại hình bảo hiểm thủy kích là quan trọng.

Tư vấn của chuyên viên kỹ thuật Auto star (Mercedes)

Điều tốt nhất để bảo vệ xe là không nên lái xe qua các đoạn đường đang bị ngập nước. Tuy nhiên trong trường hợp xe đang bị ngập nước để hạn chế hư hỏng tối đa có thể thực hiện những điều như sau:

- Tắt công tắt máy.

- Tháo một dây cọc âm (-) của bình ắc quy (nếu có thể) để cắt hoàn toàn nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện điện tử với mục đích hạn chế chạm mạch và hư hỏng.

- Tuyệt đối không tự khởi động động cơ nếu thấy nghi ngờ nước đã hoặc có thể vào trong buồng đốt, vì điều này có thể gây ra hư hỏng động cơ như: cong hoặc gãy thanh truyền…

- Tìm cách đưa xe ra khỏi nơi ngập nước càng sớm càng tốt.

- Liên lạc với đội cứu hộ, đường dây nóng các công ty bảo hiểm để được hỗ trợ mang xe (chở xe) đến xưởng sửa chữa để được xử lý và kiểm tra kịp thời.

“Mức độ bồi thường tổn thất toàn thị trường BH thủy kích từ đầu năm đến nay đã đạt tới 500 - 700 triệu đồng là một minh chính rõ nét cho sự quan tâm này”, đại diện một công ty bảo hiểm nói.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm doanh thu của các DN bảo hiểm phi nhân thọ đạt khoảng 2.992 tỉ đồng. Trong khi đó, vài năm gần đây lượng xe hư hỏng vì ngập nước cũng tăng đáng kể. Nhiều chủ garage ôtô cho biết, những xe bị ngập nước may mắn hư hỏng nhẹ thì chi phí sửa chữa cũng mất khoảng 4 - 5 triệu, nặng hơn là hàng chục, hàng trăm triệu, đối với những dòng xe xịn như: Mercedes, BMW, Lexus, có khi mất cả tỉ đồng. Do đó, các cá nhân có xe ô tô đã bắt đầu quan tâm hơn đến loại bảo hiểm này để giảm thiểu tối đa thiệt hại khi xe gặp phải sự cố do thời tiết gây ra.

Ông Nguyễn Hữu Huấn, Giám đốc Marketing của Công ty bảo hiểm Liberty (Mỹ) - một trong những đơn vị đã đưa thủy kích vào điều khoản chính trong hợp đồng - cho biết: “Không ai biết trước được rủi ro, cho tới khi nó xảy ra. Bảo hiểm là bảo vệ khách hàng và mang lại sự an toàn cho khách hàng. Thủy kích cũng là một trong những vấn đề quan trọng mà nhiều người thực sự chưa lưu tâm”.

Một điều quan trọng mà hầu như tất cả các khách hàng khi mua bảo hiểm thủy kích đều không nắm rõ, đó là: khi xe đã bị ngập nước, chết máy, nếu khách hàng cố gắng nổ máy xe làm trầm trọng hơn tình trạng hư hỏng của chiếc xe thì các công ty bảo hiểm có quyền miễn trừ bồi thường. Điều này đã được qui định trong luật. Do đó, vấn đề thủy kích xem ra không chỉ nằm ở công ty bảo hiểm mà còn phụ thuộc nhiều vào sự nhanh nhạy và hiểu biết của khách hàng.

Vũ Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.