Nhiều nhà băng hàng đầu nộp 321 tỉ USD tiền phạt từ năm 2008

02/03/2017 18:59 GMT+7

Các ngân hàng hàng đầu thế giới phải trả 321 tỉ USD tiền phạt kể từ năm 2008 vì nhiều hoạt động phạm luật, từ thiếu sót trong vấn đề rửa tiền đến thao túng thị trường và tài trợ khủng bố.

Theo Bloomberg, thông tin trên được tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group công bố. Số tiền phạt mà các ngân hàng phải nộp sẽ còn tăng trong những năm tới vì giới chức châu Á, châu Âu đang mạnh tay hơn để bắt kịp với giới chức Mỹ - những người đưa ra rất nhiều mức phạt cho các nhà băng tính đến thời điểm này. Chỉ trong năm 2016, các ngân hàng đóng 42 tỉ USD tiền phạt, tăng 68% so với một năm trước.
“Theo quy tắc, tiền phạt cùng chi phí pháp lý và chi phí tố tụng có liên quan là chi phí kinh doanh. Quản lý các chi phí này sẽ tiếp tục là nhiệm vụ chính dành cho các nhà băng”, nhóm các nhà phân tích do ông Gerold Grasshoff dẫn đầu cho biết.
Các ngân hàng thế giới nộp 321 tỉ USD tiền phạt kể từ khủng hoảng tài chính Ảnh: Bloomberg
Thời đại của các yêu cầu, quy định gia tăng sẽ còn kéo dài dù Tổng thống Mỹ Donald Trump thề loại bỏ đạo luật Dodd-Frank 2010 vốn tái định hình giới ngân hàng Mỹ sau vụ nhà băng Lehman Brothers sụp đổ thời khủng hoảng tài chính, Boston Consulting Group cho biết. Những thay đổi về quy tắc mà các ngân hàng phải theo dõi hằng ngày tăng gấp ba lần kể từ năm 2011.
Gần 10 năm hậu khủng hoảng tài chính, ngành ngân hàng vẫn chưa hoàn toàn phục hồi từ thiệt hại nếu xét theo một thước đo. Dù các hãng tài chính tạo ra lợi nhuận kinh tế 159 tỉ EUR, tương đương 167 tỉ USD, từ năm 2015, ngành công nghiệp này vẫn lỗ 9 tỉ EUR khi tính trên cơ sở tích lũy từ năm 2009 đến năm 2015. Hãng Boston Consulting Group tính lợi nhuận kinh tế bằng cách lấy kết quả hoạt động của ngân hàng trừ tổng chi phí vốn.
Các nhà băng châu Âu không đạt lợi nhuận kinh tế trong suốt thời gian kể trên, trong khi các hãng Mỹ có lời trong ba năm gần đây. Các nhà băng ở châu Á - Thái Bình Dương, Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông có lợi nhuận kinh tế mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.