Nhiều nước ngưng nhập khẩu thịt từ Brazil vì scandal thịt bẩn

21/03/2017 18:34 GMT+7

Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Chile và nhiều nước khác trong Liên minh châu Âu (EU) đồng loạt tạm thời ngưng nhập khẩu thịt từ Brazil sau bê bối thịt bẩn tại nước này.

Theo CNBC, sự việc các thanh tra Brazil bị buộc tội nhận hối lộ để cho phép bán thịt bò hư thối, sử dụng chất hóa học có khả năng gây ung thư để thay đổi thịt chất lượng kém ra thị trường trong nước và xuất khẩu đến hơn 150 nước đã gây chấn động thế giới cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động xuất khẩu thịt của quốc gia Nam Mỹ này.
Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc mới đây tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm tra các loại thịt, đặc biệt là thịt gà nhập khẩu từ Brazil và tạm thời ngưng bán tất cả các sản phẩm từ gà của BRF, nhà xuất khẩu thịt gia cầm hàng đầu của Brazil và thế giới hiện có liên quan đến vụ bê bối thịt bẩn này. Được biết, hơn 80% trong số 107.400 tấn thịt gà mà Hàn Quốc nhập vào năm ngoái đều từ Brazil, và BRF cung cấp gần một nửa trong số đó.
Trung Quốc, thị trường chiếm gần một phần ba trong số 13,9 tỉ USD xuất khẩu của ngành công nghiệp chế biến thịt heo của Brazil vào năm 2016, đã đình chỉ nhập khẩu tất cả các sản phẩm thịt từ Brazil như một biện pháp phòng ngừa. Theo một nguồn tin, thịt từ Brazil hiện trong tàu ở trên biển hoặc tại cảng sẽ không thể tiếp tục làm các thủ tục hải quan.

tin liên quan

Khuyến nghị kiểm soát chặt thịt bò nhập từ Brazil
Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho hay từ ngày 17.3, cảnh sát Brazil ra thông báo mở cuộc điều tra vụ 'bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành nông nghiệp, sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thịt của nước này'.
Kênh Channel News Asia hôm 20.3 cho hay Cơ quan Thực phẩm và thú y thủy sản Singapore (AVA) sẽ không cho phép nhập khẩu thịt từ bất kỳ nhà máy chế biến nào có dính líu đến vụ bê bối thịt bẩn ở Brazil. Cơ quan quản lý nói rằng thịt và các sản phẩm từ thịt chỉ có thể được nhập khẩu vào Singapore từ các nguồn được AVA công nhận và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của đảo quốc này.
Liên minh châu Âu (EU) đã đình chỉ nhập khẩu thịt từ bốn cơ sở chế biến thịt có liên quan đến scandal này tại Brazil. Hai trong số đó chế biến gia cầm, một chế biến thịt bò và một chế biến thịt ngựa.
Bộ Nông nghiệp Chile hôm 20.3 cũng cho biết nước này tạm thời cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm thịt từ Brazil.
Tổng thống Brazil Michel Temer đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp giữa Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi và Bộ trưởng Ngoại thương Marcos Perira cùng các đại diện trung tâm giết mổ và sản xuất thịt ngay sau khi xảy ra vụ bê bối. Tổng thống cũng gặp các nhà ngoại giao hàng đầu EU, Thụy Điển, Canada và các nước khác để trấn an rằng các lò mổ ở Brazil đã được kiểm tra kỹ lưỡng.
Song, để tìm cách giảm bớt tình trạng căng thẳng, Tổng thống Temer đã nói tránh rằng hiện chỉ có 21 trong số hơn 4.800 cơ sở chế biến thịt của Brazil có bằng chứng bị tình nghi, và 33 trong tổng số 11.000 nhân viên trong ngành đang bị điều tra. Tuy nhiên, Francisco Turra, người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất thịt bò của Brazil, nói với các phóng viên rằng ngành công nghiệp thịt của nước này đang lâm nguy và nguy cơ bị “tiêu hủy” là rất cao.
Trên các đường phố ở Rio de Janeiro, thành phố lớn thứ hai của Brazil, vụ bê bối này đang khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngờ, hoang mang.
“Tủ lạnh ở nhà tôi đầy thịt và bây giờ tôi không biết phải làm gì với nó. Tôi có nên tiếp tục ăn nó không hay vứt nó đi? Đây thực sự là một sự lãng phí to lớn. Nếu tôi sống ở nông thôn, tôi sẽ tự nuôi bò và gà cho mình”, Maria Fonseca, một người dân Brazil nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.