Nhổ hết 'đinh' làm khổ doanh nghiệp vừa và nhỏ

04/06/2016 07:37 GMT+7

Đó là khuyến nghị của các chuyên gia tại hội thảo “Chính sách phát triển doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ” do Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển tổ chức ngày 3.6 tại Hà Nội.

Chiếm 97,9% trong tổng số hơn 500.000 DN đang hoạt động, đóng góp 48,3% GDP, giải quyết 50% việc làm cho người lao động... nhưng cộng đồng các DN vừa và nhỏ vẫn bị đối xử thiếu công bằng từ thể chế, luật pháp đến thuế, phí...
Theo TS Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), các DN vừa và nhỏ đang rơi vào cảnh "trên thảm dưới đinh". Thảm đỏ là cụm từ thể hiện chủ trương, chính sách hỗ trợ nhưng phía dưới chân các DN là vô số các loại “đinh”, rào cản gây khó cho DN.
“Đinh” theo TS Sơn chủ yếu nằm ở thông tư hướng dẫn, văn bản của địa phương và cá biệt trong một số quy định của Chính phủ. Đơn cử, trường hợp Hà Tĩnh ban hành công văn đề nghị các đơn vị chung tay góp sức tiêu thụ bia sản xuất trên địa bàn tỉnh. Hay trường hợp Quảng Ninh ban hành công văn yêu cầu hỗ trợ xi măng sản xuất trong tỉnh nhà. Ở cấp nghị định, ông Sơn cũng nêu trường hợp Chính phủ ban hành quy định về điều kiện số lượng xe tối thiểu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách. Như điều kiện kinh doanh taxi ở Hà Nội phải có trên 50 xe và phải xin logo “Taxi Hà Nội”. Quy định này không phù hợp với điều kiện VN, gây sức ép về kinh phí cho các DN muốn kinh doanh.
Ngoài gỡ vướng từ các văn bản quy phạm pháp luật, tại hội thảo, nhiều chuyên gia đề nghị Chính phủ cần sớm có cơ chế hỗ trợ các DN vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực quản trị kinh doanh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.