Nhu cầu lao động tăng mạnh

17/08/2016 11:00 GMT+7

Nhu cầu tuyển dụng lao động từ phổ thông đến cao cấp đều gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo dự báo của các chuyên gia, với tình hình sản xuất kinh doanh ổn định, thị trường lao động từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục khởi sắc.


Theo dự báo của Bộ LĐ-TB-XH, trong quý 3, lao động làm việc trong một số ngành dự kiến sẽ tăng, bao gồm: xây dựng 158.000 người (4,2%); thông tin và truyền thông tăng 66.000 người (2,7%); hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 27.000 (6,6%); hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 19.000 người (9,5%). Do ảnh hưởng của hạn hán, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, một số ngành lao động sẽ giảm, như: nông lâm và ngư nghiệp giảm 177.000 người (-0,8%); sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí giảm 20.000 người (-14,2%).

Tại các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đầu tháng 8 cho thấy chỉ tiêu tuyển dụng từ quý 2 sang quý 3 đã có sự tăng trưởng rõ nét. Nếu trong quý 1 và quý 2 trung bình mỗi phiên giao dịch chỉ có 300 - 400 chỉ tiêu tuyển dụng, thì các phiên giao dịch gần đây đều đạt trên 400, thậm chí có những phiên lên đến gần 500 chỉ tiêu.
Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc trung tâm này, cho biết nhu cầu tuyển dụng 6 tháng đầu năm là 25.282 chỉ tiêu, tăng 3,61% so với cùng kỳ năm 2015. Hầu hết các doanh nghiệp tập trung tuyển lao động các nhóm ngành: kinh doanh - marketing, bán hàng - giám sát bán hàng,
Nhà hàng - khách sạn, cơ khí - hàn - luyện kim, giao nhận - vận chuyển...
“Trước đây, sàn giao dịch việc làm chủ yếu tuyển lao động phổ thông, bây giờ nhiều doanh nghiệp nhờ chúng tôi tuyển lao động chất lượng cao như: trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng nhân sự, kế toán trưởng hay công nhân kỹ thuật tay nghề cao...”, bà Liễu nói.
Không chỉ tăng chỉ tiêu tuyển dụng qua hình thức tuyển trực tiếp, tuyển dụng trực tuyến cũng có sự tăng trưởng không ngừng. Đại diện Công ty VietnamWorks cho hay, 6 tháng đầu năm 2016, số lượng việc làm tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ và internet khiến cho công nghệ thông tin tiếp tục là ngành “hot” nhất, tiếp đến là các ngành nghề như: hành chính - thư ký; sản xuất, kiến trúc - thiết kế nội thất, chăm sóc khách hàng, marketing, xây dựng... 6 địa phương cần nhiều lao động có trình độ cao theo thứ tự là: Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Hải Phòng.
Bên cạnh việc tăng tuyển dụng lao động phổ thông, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cao cấp cũng tăng mạnh. Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Công ty tuyển dụng nhân sự Navigos Search, trong quý 2 công ty nhận được yêu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tăng 38% so với quý 1.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh lý giải: “Nhiều công ty nước ngoài trong lĩnh vực điện tử mở rộng sản xuất bằng việc mở thêm nhà máy. Do vậy, nhu cầu tuyển các vị trí quản lý cho các bộ phận ở nhà máy tăng cao. Trong lĩnh vực nhiệt điện, có một số các dự án lớn của các nhà đầu tư nước ngoài đang bước vào giai đoạn đã được quyết định đầu tư vào VN nên các vị trí quản lý cấp cao cũng đang được tìm kiếm. Ngoài ra, một số các vị trí nhân sự cấp trung, cấp cao trước kia vốn do người Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc hoặc Hồng Kông phụ trách nay sẽ dần chuyển qua người Việt đảm nhiệm”.
Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng cuối năm, phần lớn doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dự báo tình hình sản xuất kinh doanh lạc quan hơn những tháng đầu năm. Trong đó, 55,4% số doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất tăng; 9,3% số doanh nghiệp cho rằng khối lượng sản xuất giảm và 35,3% số doanh nghiệp vẫn ổn định.
Với đà tăng trưởng này, bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, dự báo: “Nhu cầu tuyển dụng lao động những tháng cuối năm vẫn tiếp tục tăng, nhất là việc làm thời vụ và bán thời gian. Những tín hiệu vui này cho thấy lao động có chuyên môn, có kinh nghiệm không lo thất nghiệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.