Những câu nói mà người thành công luôn tránh

20/04/2015 14:05 GMT+7

(TNO) Thành công hay thất bại phần lớn phụ thuộc vào tư tưởng của bạn. Tờ Business Insider gần đây vừa liệt kê nhiều cụm từ mà người thành công luôn tránh, trong khi người thất bại lại hay dùng.

(TNO) Thành công hay thất bại phần lớn phụ thuộc vào tư tưởng của bạn. Tờ Business Insider gần đây vừa liệt kê nhiều cụm từ mà người thành công luôn tránh, trong khi người thất bại lại hay dùng.

Tỉ phú Mỹ Warren Buffett (trái) và Bill Gates - Ảnh: Reuters
Với tư tưởng của chính mình, bạn có thể trở thành một người thành công với công việc đơn giản trong phòng thư hoặc là làm một CEO chiến bại. Bằng cách nuôi dưỡng tư duy của một người chiến thắng, bạn sẽ giúp mình sẵn sàng tiến đến thành công trong bất cứ trường hợp nào. Nhìn qua các cụm từ dưới đây và đưa nó ra khỏi vốn từ vựng hằng ngày của bạn để tránh các suy nghĩ tiêu cực.
“Sẽ không có kết quả đâu”
Làm thế nào để bạn biết một việc sẽ không đem lại kết quả? Ngay cả bạn đã từng thử một việc trong quá khứ, cũng không hoàn toàn có nghĩa rằng việc đó chẳng mang lại kết quả trong tương lai. Dập tắt các ý tưởng chưa từng được thử cũng đóng bớt cánh cửa đưa bạn đến thành công.
“Tôi không thể làm được việc này”
Nếu bạn không làm được việc này, sẽ có người khác làm được thay cho bạn. Vì thế, thay đổi câu khẳng định “tôi không thể làm được việc này” thành viễn cảnh liệu bạn có thể làm gì để đạt được thành quả. Bạn cần có thêm sự đào tạo, hỗ trợ, hay thời gian?
“Không thể được”
Rất hiếm thứ có thể diễn tả bằng từ “không thể được”. Thay vì nói một điều gì đó là bất khả thi, hãy quan sát vấn đề từ nhiều hướng, suy nghĩ, mở tư tưởng của bạn ra với câu hỏi: “Nó có thể được hiện thực hóa như thế nào?”. Không có điều kinh ngạc nào từng được tạo ra bằng việc xác định điều đó là không thể ngay từ đầu.
“Quả là không công bằng”
Cuộc sống thực không phải lúc nào cũng công bằng. Nếu những lời này buông ra từ miệng của bạn, rõ ràng bạn đang cảm thấy bị ngược đãi. Chúng ta đều không phải là trẻ con mới 4 tuổi. Do đó, thay vì chơi trò đòi công bằng, hãy thử tìm kiếm cơ hội cải thiện tình hình.
“Không phải lỗi của tôi”
Có thể thực sự rõ ràng đó không phải là lỗi của bạn, nhưng sử dụng câu này cũng giống như việc bạn đang đổ lỗi cho một ai đó. Không có kẻ thắng cuộc trong trò chơi đổ lỗi cho nhau. Vì thế, thay vì tập trung vào đổ lỗi, hãy dồn sức giải quyết vấn đề. Làm thế nào để bạn bước lên và giải quyết ổn thỏa mọi thứ, ngay cả khi mình không phải là người làm sai?
“Đó không phải chuyện của tôi”
Đây là một trong số các từ mà những người quản lý không thích nghe. Đôi khi, để cả nhóm có thể tiến bộ, bạn phải đứng lên và làm những việc không nằm trong bảng mô tả công việc của bạn. Đừng để bị lợi dụng, nhưng cũng nên tận dụng cơ hội để làm những việc ngoài nghĩa vụ thường ngày để trải nghiệm và phát triển.
“Tôi nghĩ là…”
Cụm từ nào mang ý nghĩa mạnh hơn: “Tôi nghĩ”, “tôi tin rằng” hay “tôi biết”? Ngữ “tôi nghĩ” có thể hơi nhạt nhẽo. Những người đứng đầu và những người thành công rất kiên quyết. Vì thế, cứ tự tin với những gì bạn biết.
“Tôi sẽ thử”
Mọi người thường có khuynh hướng dùng từ “thử” khi họ muốn cho mình một đường thoát trong lúc họ, có thể vô tình hoặc cố ý, cho rằng mình không có khả năng hoàn thành một việc nào đó. Song, như quyển sách thông thái của nhân vật Yoda trong “Chiến tranh giữa các vì sao” có viết: Làm hoặc không làm, đừng thử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.