Những đồng tiền 'khốn khổ' trong năm 2016

30/12/2016 12:33 GMT+7

2016 là một năm có nhiều biến động và thị trường tiền tệ cũng không là ngoại lệ. Dưới đây là danh sách một số nước chứng kiến nội tệ lao dốc mạnh.

Đồng bảng Ai Cập: Giảm 59%
Ai Cập ra quyết định táo bạo là để giá trị đồng tiền trôi tự do trong tháng 11. Động thái này là một phần của nỗ lực hạ nhiệt cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc và để đạt điều kiện có được khoản vay khẩn cấp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Đồng bảng Ai Cập lập tức sụt giá 48% so với đô la Mỹ. Đồng tiền này hạ giá trị thêm nữa kể từ thời điểm đó, kết thúc năm nay lao dốc 59% so với USD.
Đồng naira Nigeria: Giảm 37%
Nigeria chật vật với giá dầu thấp hầu hết năm nay và xu hướng giá dầu thấp khiến nội tệ quốc gia Tây Phi chịu nhiều áp lực. 70% nguồn thu chính phủ Nigeria phụ thuộc vào dầu mỏ.
Bên cạnh đó, nền kinh tế nước này cũng đối mặt với những cuộc tấn công quân sự mà nhiều trong số này nhắm vào ngành công nghiệp dầu khí. Naira Nigeria giảm giá 37% so với USD trong năm 2016.
Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ: Giảm 18%
Lira Thổ Nhĩ Kỳ hạ giá 6% ngay sau khi cuộc đảo chính quân sự thất bại hồi tháng 7. Đồng tiền tiếp tục lao dốc trong nửa cuối năm 2016 vì hãng xếp hạng tín nhiệm S&P và Moody’s hạ xếp hạng tín dụng của Thổ Nhĩ Kỳ xuống mức “rác”.
Thổ Nhĩ Kỳ tích nợ nước ngoài lớn trong thập niên qua. IMF và các nhà quan sát khác cảnh báo Ankara rằng “cơn nghiện” tiền ngoại quốc của nước này là không bền vững. Giá trị đồng lira hạ 18% so với USD tính đến cuối tháng 12.
Đồng peso Argentina: Giảm 17%
Nội tệ của nền kinh tế lớn thứ nhì Nam Mỹ cũng gặp khó trong năm 2016. Dù những cải cách cơ bản thúc đẩy hy vọng rằng tăng trưởng sẽ trở lại, kinh tế Argentina vẫn sụt 1,8% trong năm 2016. Tiền lương thực tế thì giảm còn lạm phát chạm gần 40%. Đồng peso giảm giá 17% so với USD.
Đồng bảng Anh (GBP): Giảm 17%
Lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6 của người dân Anh đẩy đồng bảng lao dốc. Các nhà đầu tư lo lắng về tác động của Brexit lên nền kinh tế và đồng bảng đã và đang là “nạn nhân” chính.
Trong tháng 7, đồng bảng từng có thời gian ngắn là nội tệ diễn biến tệ nhất trên thế giới. Đồng tiền hạ giá thêm trong tháng 10, chạm đáy 31 năm là 1 GBP ngang giá 1,22 USD. Trong ngày bỏ phiếu Brexit, 1 GBP đổi được 1,5 USD.
Đồng peso Mexico: Giảm 17%
Giá trị peso Mexico bị tác động bởi chiến dịch vận động tranh cử và kết quả chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Quan điểm chống thương mại, chống di dân của ông Trump khiến peso Mexico mất giá 17% so với USD trong năm 2016.
Đồng bolivar Venezuela: Giảm 71%
Quốc gia Nam Mỹ đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Tình trạng thiếu thực phẩm, thuốc men rất phổ biến. IMF dự báo lạm phát Venezuela tăng lên 1.660% năm 2017. Theo trang dolartoday.com, bolivar hạ giá 71% so với USD trong năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.