Nhượng quyền khai thác sân bay: Lo độc quyền ở mức cao hơn

08/04/2015 19:24 GMT+7

(TNO) “Tư nhân hóa sân bay không phải xóa độc quyền, nếu không cẩn thận, sự độc quyền hôm nay sẽ lặp lại ngày mai ở mức độ khủng khiếp hơn”, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hãng hàng không Hải Âu khuyến cáo.

(TNO) “Tư nhân hóa sân bay không phải xóa độc quyền, nếu không cẩn thận, sự độc quyền hôm nay sẽ lặp lại ngày mai ở mức độ khủng khiếp hơn”, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hãng hàng không Hải Âu khuyến cáo.

doc-quyen-hang-khong
Tại hội thảo “Xã hội hóa hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam” do Cục hàng không Việt Nam và Báo Lao động tổ chức ngày 8.4, nhiều ý kiến lo ngại việc nhượng quyền khai thác sân bay sẽ tiếp tục tạo ra sự độc quyền ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không nói chung, mà cụ thể là hình thức nhượng quyền khai thác, bán cảng hàng không, sân bay, là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn, phù hợp với xu thế của thế giới, nhưng bên cạnh đó cũng nổi lên câu chuyện về độc quyền.
“Một sân bay nói riêng và hệ thống sân bay nói chung là tài sản cực kỳ quan trọng đối với một quốc gia. Do đó, nếu toàn bộ hay một phần hệ thống sân bay này bị chi phối bởi một nhà khai thác tư nhân thì sẽ tạo ra những rủi ro chính trị, kinh tế nhất định cho quốc gia. Mặt khác, các hãng hàng không và khách hàng có thể không được tiếp cận với dịch vụ ở mức tốt nhất”, ông Hùng cảnh báo.
Cùng đề cập vấn đề này, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hãng hàng không Hải Âu cho rằng, khi xã hội hóa sân bay sẽ có nhiều thành phần bị ảnh hưởng, gồm người dân, Nhà nước, chính quyền địa phương, các hãng hàng không, hành khách, nhân viên làm việc ở sân bay. Các thành phần này đều có những quan điểm khá phức tạp.
"Người dân vừa ủng hộ xã hội hóa sân bay vì sẽ bớt phải đóng thuế nhưng họ lại rất sợ chuyển độc quyền này sang độc quyền khác, động cơ kiếm tiền của ông chủ tư nhân lúc nào cũng khỏe hơn ông chủ nhà nước”, ông Nam nói, và cho rằng bản chất của sân bay là độc quyền, dù chuyển hóa sở hữu quản lý thì cũng không thể nào tránh khỏi. “Nếu không cẩn thận, sự độc quyền hôm nay sẽ lặp lại ngày mai ở mức độ khủng khiếp hơn", ông này khuyến cáo.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam "trấn an", việc nhượng quyền khai thác không được làm thay đổi chức năng của công trình theo quy hoạch cảng hàng không, sân bay được phê duyệt, mục đích và kế hoạch sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất. Nhà đầu tư phải duy trì chức năng công trình và tiêu chuẩn khai thác theo quy định, đồng thời phải thực hiện quy hoạch, kế hoạch nâng cấp, mở rộng cảng hàng không, sân bay của Bộ Giao thông Vận tải.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhượng quyền khai thác công trình phải duy trì việc cung cấp dịch vụ hàng không cho đến khi tổ chức nhận nhượng quyền đủ năng lực và được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tương ứng theo quy định của pháp luật.
Trường hợp tổ chức nhận nhượng quyền không thực hiện các yêu cầu nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải có thể xem xét chấm dứt việc quản lý, khai thác công trình của tổ chức đó để tổ chức việc quản lý, khai thác công trình theo đúng quy định; quyết định xử lý hợp lý hợp đồng nhượng quyền khai thác đã được thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.