Niềm tin dần trở lại ở thị trường chứng khoán tăng 3.500%

02/12/2015 10:24 GMT+7

Ở đất nước có thị trường chứng khoán tăng 3.500%, các đợt lao dốc của cổ phiếu nhanh chóng bị lãng quên. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc vẫn giữ vững niềm tin trên sàn chứng khoán.

Ở đất nước có thị trường chứng khoán tăng 3.500%, các đợt lao dốc của cổ phiếu nhanh chóng bị lãng quên. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc vẫn giữ vững niềm tin trên sàn chứng khoán.

Nhà đầu tư Trung Quốc trên sàn chứng khoán - Ảnh: AFPNhà đầu tư Trung Quốc trên sàn chứng khoán - Ảnh: AFP
Fang Zhengdao đi làm trong những ngày mưa giữa tháng 11, với một chiếc ô màu vàng và tấm bảng hiệu viết tay bên cạnh. Hai tháng trôi qua kể từ đợt lao dốc lớn nhất trong năm của thị trường chứng khoán Trung Quốc, ông Fang tin rằng đây là thời điểm có thể bắt đầu rao bán cổ phiếu lần nữa.
Chuyện không ai đoái hoài đến lời khuyên quản lý tiền bạc của một người đàn ông 67 tuổi trên góc phố tồi tàn ở thủ đô Bắc Kinh không làm ông nao núng. Ông sẽ tiếp tục trở lại đây vào ngày hôm sau.
“Tôi làm việc này, giúp đỡ người khác đầu tư vào thị trường chứng khoán, vì tôi muốn kiếm tiền cho họ và cho bản thân”, ông Fang nói. Ông là kỹ sư nhà nước đã về hưu, chơi cổ phiếu từ năm 1994.
Đợt lao dốc chứng khoán quét sạch 5.000 tỉ USD ở Trung Quốc đang dọn đường cho sự phục hồi mới. Ông Fang là biểu tượng của sự bền bỉ, lạc quan trong đất nước có đến 97 triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ. Không chỉ có những người chơi lâu năm gắn bó với thị trường, những nhà đầu tư non tay cũng quay lại sàn đều đặn mỗi tuần kể từ đợt lao dốc.
Thực tế, quan sát thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn cho thấy lợi ích về lâu dài. 25 năm kể từ khi Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải ra đời, chỉ số chuẩn này đã tăng 3.548%, trừ cổ tức. Cùng giai đoạn, chỉ số MSCI Thị trường mới nổi chỉ tăng 348% và chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 533%.
“Đợt phục hồi của các cổ phiếu hạng A kể từ khi nó bắt đầu vào những năm 1990 không tệ. Có lẽ là tôi thiên vị, nhưng đây là tôi có cái nhìn dễ chịu hơn”, Kinger Lau, chuyên gia Trung Quốc tại ngân hàng Goldman Sachs ở Hồng Kông (Trung Quốc), người vừa có dự báo 12 tháng gần nhất cho thấy mức tăng 6% cho chỉ số CSI 300, nói.
Tất nhiên, lợi nhuận đó đã được thúc đẩy bởi những giai đoạn bùng nổ kinh tế lớn chưa từng có trong lịch sử, một thành quả khó có thể được lặp lại khi dân số Trung Quốc già đi. Để thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chững lại, Trung Quốc phải cải thiện doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi nền kinh tế qua phụ thuộc vào tiêu dùng, theo Bloomberg.
Chỉ số Thượng Hải vượt qua S&P 500 sau các đợt bom bóng bơm căng - vỡ tung - Ảnh: Bloomberg
Nói về việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của Đại lục, Mobius, giám đốc các thị trường mới nổi của hãng Templeton cho hay: “Thực sự, chuyện chuyển đổi sẽ không dễ dàng. Nhưng chắc chắn họ đang đi đúng hướng và đó là lý do khiến việc này thật thú vị, bởi vì bạn có thể thấy sự thay đổi đang diễn ra”.
Các đợt tăng điểm mạnh của chứng khoán Trung Quốc, chẳng hạn như đợt đi lên 60% của chỉ số Shanghai Composite nửa đầu năm nay, thường kéo theo sau đó các giai đoạn đi xuống đáng thất vọng. Đợt lao dốc mới nhất đã kéo dài 5 năm và chỉ số chuẩn khi ấy giảm 40% đến giữa năm 2014.
Trung Quốc có 55 “thị trường con bò” và “thị trường con gấu” (thị trường giảm điểm) kể từ năm 1990, gấp đến 6 lần khi xem xét về chỉ số S&P 500.
Vòng xoáy bơm căng - vỡ tung bong bóng một phần thể hiện thất bại của giới chức Trung Quốc trong việc thu hút các định chế và giới đầu tư ngoại vào thị trường có đến 80% nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đây là ý kiến của Fraser Howie, đồng tác giả quyển “Red Capitalism: Nền móng mong manh của sự đi lên bất thường ở Trung Quốc”.
Sự can thiệp vào thị trường trong năm nay là một phần của cái gọi là “3 bước tiến, 1 bước lùi” của quá trình cải cách ở Trung Quốc mà nhà đầu tư ngoại phải học cách chấp nhận, theo Kai Kong Chay, nhà quản lý danh mục đầu tư ở Manulife Asset Management tại Hồng Kông. Ông cho hay điều quan trọng là các nhà làm luật có vẻ như đã học được từ các sai lầm cũ và tiến về phía trước.
Về phía người chơi chứng khoán, số nhà đầu tư nhỏ lẻ có đăng ký đã đi lên trong tuần thứ 28 liên tiếp, đến mức kỷ lục vào ngày 20.11. Đây là dấu hiệu của sự lạc quan, giới đầu tư đang tích cực vay để tăng cường sức mua của họ.
Với ông Fang cũng như nhiều nhà đầu tư khác, điều tuyệt vời của chứng khoán Trung Quốc là có vẻ như nó luôn phục hồi trở lại.
“Tôi đã thấy hết rồi, nó lên lên, xuống xuống. Tôi vẫn có niềm tin”, ông Fang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.