Nợ cũ lãi cao

15/06/2012 04:06 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn chưa thể tiếp cận với lãi vay theo các đợt giảm lãi suất (LS) vừa qua, bởi còn đang kẹt các món nợ cũ lãi cao và từ độ trễ của chính sách.

Điệp khúc... chờ !

 

Sự thừa thãi vốn của các NH nhóm 1, lãi liên NH thì thấp “lè tè” có khi cho nhau vay qua đêm chỉ 0,5%/năm, nhưng NH yếu không vay được. Các NH thừa vẫn cứ thừa, còn NH thiếu vẫn cứ thiếu, khiến DN không tiếp cận nổi vốn, tín dụng 6 tháng không tăng được

Một chuyên gia tài chính, ngân hàng

Mấy ngày qua, bà Ngô Thị Báu, Tổng giám đốc Công ty dệt may Nguyên Tâm (TP.HCM), liên tục làm việc với các ngân hàng (NH) xin điều chỉnh giảm LS cho hợp đồng vay trước đây. Tuy nhiên, bà chỉ nhận được câu trả lời: “Khi nào NH có chính sách mới sẽ thông báo cho DN”. Các hợp đồng vay vốn cũ của Công ty Nguyên Tâm cũng giống như nhiều DN khác, chủ yếu là vay lưu động ngắn hạn từ 3 - 6 tháng. Theo bà Báu, LS cho các hợp đồng này hiện vẫn ở mức 16%/năm, nên DN sốt ruột mong sớm được NH hạ LS để “đỡ được đồng nào hay đồng đó”. “LS đầu vào mới hiện nay là 9%/năm thì LS mà DN có thể vay được ở mức 13 -14%/năm. Dù chưa phải là mức LS thấp để DN hoạt động dễ dàng hơn nhưng có giảm là tốt rồi. DN cũng chỉ vay vốn lưu động chứ vay để đầu tư phát triển thì vẫn chưa dám bởi sức mua trên thị trường hiện nay vẫn rất chậm”, bà Báu nói.

Kế toán trưởng của một công ty điện máy tại TP.HCM cho biết, công ty có một số hợp đồng vay, thời hạn điều chỉnh hợp đồng là 3 tháng/lần, LS 16%/năm. “Những hợp đồng mới vay cuối tháng 5 vừa qua mà phải chờ đến 3 tháng sau mới được giảm LS thì khó cho DN quá”, vị này sốt ruột. Hiện công ty này đang tính đến phương án tập trung nguồn tiền để thanh lý hợp đồng sớm trước hạn, sau đó sẽ vay lại với LS mới.

Không chỉ hai đơn vị trên, PV Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của cộng đồng DN về việc chưa được NH “sẻ chia” bằng cách điều chỉnh LS trên các hợp đồng vay cũ và cũng chưa tiếp cận ngay được với trần lãi vay 13%/năm theo tuyên bố của NHNN.

 Xử lý ngay NH yếu kém

 Về nguyên nhân tại sao NH chậm giảm LS cho vay trên các hợp đồng cũ, ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB), nói: “LS đi xuống, ai cũng sốt ruột muốn tiếp cận LS vay giảm. Tuy nhiên chúng tôi cũng phải căn cứ trên hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng là điều chỉnh LS 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng. Dù rằng LS huy động đã giảm xuống 9%/năm nhưng nguồn vốn huy động hiện nay vẫn còn ở mức cao”.

Nợ cũ lãi cao
Nhiều ngân hàng thừa tiền nhưng chưa thể cho vay - Ảnh: N.Thắng

Một lý do khác khiến LS cho vay chưa thể hạ theo chỉ đạo của NHNN là  trong hệ thống đang còn kẹt không ít nhà băng yếu kém, đói thanh khoản nên vẫn âm thầm huy động với LS cao, làm liên lụy, lây lan sang các nhà băng khác. 

Để tháo gỡ khó khăn cho các DN và cũng chính là cho các NH, một chuyên gia uy tín trong ngành cho rằng cách nhập cuộc tốt nhất hiện nay là phải xử lý dứt điểm các NH yếu kém, tránh để lây lan và làm ảnh hưởng tới hệ thống. Bởi một khi các NH này đói thanh khoản sẽ lại đi huy động vốn cao và gây rối loạn hệ thống. “Sự thừa thãi vốn của các NH nhóm 1, lãi liên NH thì thấp “lè tè” có khi cho nhau vay qua đêm chỉ 0,5%/năm, nhưng NH yếu không vay được. Các NH thừa vẫn cứ thừa, còn NH thiếu vẫn cứ thiếu, khiến DN không tiếp cận nổi vốn, tín dụng 6 tháng không tăng được. NHNN phải nhìn thấy nghịch lý này để có những giải pháp mạnh mẽ hơn”, chuyên gia này nói.

Trước mắt, theo các chuyên gia, NHNN phải khơi thông vốn trên thị trường liên NH để tiền đi từ nơi thừa sang nơi thiếu, cung - cầu gặp nhau. Đưa ra các cơ chế bảo đảm các NH thương mại, các NH nhóm dưới vay. Từ đó các NH mới tiếp cận được LS cho vay thấp, giảm chi phí đầu vào, giảm LS cho vay, không lao ra thị trường 1 lách trần, quấy rối hệ thống. Ngoài ra, về mặt nguyên tắc NHNN không bơm vốn trực tiếp cho các NH thương mại, nhưng trong trường hợp cấp bách này, NHNN có thể bơm vốn cho các NH thương mại nhưng kèm theo cam kết, các NH này phải hạ LS cho vay trên tổng số tiền được hỗ trợ. “Đó là cách dùng tiền để ép thực hiện chính sách, tạo ra hiệu ứng đồng bộ giảm lãi vay trên hệ thống chứ không thể cứ hô hào, cổ vũ mãi được”, một chuyên gia kiến nghị

A.Vũ - T.Xuân - M.Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.