Nợ doanh nghiệp hộ gia đình làm tổn hại kinh tế Hàn Quốc

25/10/2016 10:07 GMT+7

Số nợ của các doanh nghiệp hộ gia đình tăng cao ở Hàn Quốc đang bổ sung thách thức cho nền kinh tế vốn chịu gánh nặng của mức vay hộ gia đình kỷ lục.

Theo Bloomberg, nợ của những người lao động tự do tăng 9% trong 12 tháng qua lên mức cao nhất mọi thời đại là 256.000 tỉ won (225 tỉ USD). Điều này khiến núi nợ trên cao hơn 1/3 kích thước các khoản vay hộ gia đình vốn chứa một phần tiền vay của những doanh nghiệp nhỏ, theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK).
Điều làm đau đầu giới hoạch định chính sách Hàn Quốc nhất là chỉ có 30% doanh nghiệp nhỏ tồn tại được hơn 5 năm, nhiều người khởi động các doanh nghiệp này bắt đầu sau khi bị sa thải trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp. Họ thường thiếu kỹ năng kinh doanh, cố gắng tìm cách kiếm đủ sống và tiết kiệm cho tuổi hưu.
Các thành viên hội đồng quản trị BOK ghi nhận sự cần thiết trong việc giám sát nợ doanh nghiệp nhỏ tại buổi họp chính sách thường niên hồi tháng 9. Giới lập pháp từ cả hai đảng chính gần đây cảnh báo về rủi ro vỡ nợ gia tăng trong các doanh nghiệp hộ gia đình vì cạnh tranh cao và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.
“Nhiều trong số những người khởi động doanh nghiệp nhỏ ở Hàn Quốc là người lao động trung niên, kinh doanh vì tự nguyện hay miễn cưỡng và chưa được chuẩn bị đầy đủ. Rất nhiều trong số họ thất bại trong một hay hai năm. Họ chịu thiệt nhiều hơn những người được thuê tuyển vào các công ty trong thời gian suy thoái kinh tế”, Giáo sư kinh tế Jun Sung-in tại Đại học Hongik ở Seoul (Hàn Quốc) cho hay.
Các nhà kinh tế dự báo kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 2,6% trong năm nay và 2,7% trong năm 2017, thấp hơn so với dự báo của ngân hàng trung ương và chính phủ. Dù con số trên cao hơn so với hầu hết các nền kinh tế phát triển, nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng trung bình là 3,6% trong 10 năm qua.
Các khoản vay cho những doanh nghiệp hộ gia đình tương tự như nợ hộ gia đình, khi gánh nặng nợ đặt vào cá nhân, không phải công ty. Dù vậy, các khoản vay này ít được giám sát mạnh vì đến nay tỷ lệ vỡ nợ giảm. Xu hướng giảm trên có thể đảo ngược vì nhiều người đang nhận thấy thu nhập, lợi nhuận của họ hạ xuống, theo nhà nghiên cứu Jean Lim của Viện Tài chính Hàn Quốc.
Số người lao động tự do ở Hàn Quốc tăng 86.000 trong tháng 9, lần tăng theo tháng thứ nhì sau nhiều năm giảm đều. Sự gia tăng gần đây được dẫn dắt bởi các nhà bán lẻ nhỏ và nhà hàng vốn tập trung ở tỉnh Gyeonggi gần Seoul và tỉnh Gyeongsang ở miền nam, nơi có các hãng đóng tàu.
Viện Tài chính Hàn Quốc cho hay tỷ lệ nợ tài chính so với thu nhập cao hơn đối với lao động tự do, vào khoảng 146%. Với nhân viên bình thường, tỷ lệ trên là 96%. Sự gia tăng của nợ doanh nghiệp nhỏ được dẫn dắt bởi những ông chủ đang trong độ tuổi 50, 60. Mở một cửa hàng kinh doanh gà rán hiện là lựa chọn phổ biến cho nhiều người Hàn Quốc mất việc hoặc cố gắng để kiếm tiền cho tuổi hưu. Chi phí startup tương đối thấp và hoạt động kinh doanh này không đòi hỏi nhiều kỹ năng phức tạp, dù thị trường cạnh tranh rất khốc liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.