Nội tệ Mexico tăng giá bất chấp Tổng thống Donald Trump

25/02/2017 14:00 GMT+7

'Kế hoạch bất ngờ' của Mexico có vẻ như đang đem lại kết quả. Tiền tệ nước này là đồng peso đang thuộc top các đồng tiền thể hiện tốt nhất thế giới trong tháng 2.

Theo CNN, đồng peso tăng giá 5% trong tháng này. Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ngân hàng trung ương Mexico bắt đầu thực hiện các biện pháp mà Thống đốc nhà băng, ông Agustin Carstens, gọi là “kế hoạch bất ngờ” trong trường hợp ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Theo ông Carstens, các chính sách mà tổng thống Mỹ thực hiện sẽ tác động rất mạnh đến nền kinh tế Mexico.
Đối với người dân Mexico, đồng peso tăng giá một chút không đem lại nhiều lợi ích. Giá xăng ở nước này tăng đến 20% trong tháng 1 trong khi tăng trưởng kinh tế và lương bổng vẫn ì ạch. Chi phí sống ngày càng đắt đỏ hơn.
Dù vậy, việc nội tệ tăng giá là sự thay đổi nhanh chóng dành cho kinh tế đất nước vốn đối mặt với tương lai thiếu chắc chắn với Mỹ. Từ tháng 11.2016, ngân hàng trung ương Mexico tăng lãi suất ba lần và bán USD cho giới đầu tư quốc tế. Nước này cũng thực hiện nhiều biện pháp khác và tất cả những động thái này đều là để giảm bớt áp lực từ ông Trump.
“Tôi cho rằng mọi người sẽ ngả mũ trước ông Carstens”, chuyên gia chiến lược tiền tệ thị trường mới nổi Win Thin của hãng Brown Brothers Harriman cho biết.
Trong tháng 1, đồng peso từng chạm mức thấp nhất từ trước đến nay vì ông Trump đe dọa áp thuế lên hàng nhập khẩu của Mexico và rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Song đến giữa tháng 1, peso bắt đầu tăng giá. Giới đầu tư cũng đang cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chờ đợi thêm vài tháng trước khi tăng lãi suất, đây thường là tin tốt cho các nước đang phát triển như Mexico.
Gần đây, nội các của ông Trump cố gắng ''hạ nhiệt'' quan hệ Mỹ - Mexico, vốn đã và đang chịu áp lực từ quan điểm mạnh mẽ của ông Trump. Một số nhà đầu tư cho rằng điều này cho thấy có thể Tổng thống Mỹ sẽ không thực hiện những lời đe dọa lớn nhất của ông.
Hôm 24.2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp gỡ lãnh đạo Mexico ở thủ đô Mexico City, ca ngợi quan hệ giữa Mỹ với nước láng giềng phía nam. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Mexico Jose Antonio Meade hồi đầu tuần này, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ kinh tế giữa hai nước. Giới chuyên gia cho rằng nội các của ông Trump đang dùng cách tiếp cận thực tế hơn với Mexico, giúp cải thiện tâm lý của nhà đầu tư về quốc gia Nam Mỹ.

tin liên quan

Giá xăng - mối lo lớn nhất của dân Mexico
Hàng ngàn người Mexico đang biểu tình, cướp bóc và thậm chí buộc Mỹ phải tạm thời đóng cửa biên giới. Song những gì họ đang làm không phải là vì Tổng thống Mỹ Donald Trump và những lời đe dọa của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.