Nước lọc đắt như tôm tươi nhờ 'mẹo tiếp thị thế kỷ'

10/03/2017 14:38 GMT+7

2016 là năm đầu tiên trong lịch sử người Mỹ tiêu thụ nhiều nước uống đóng chai hơn soda. Tất cả là nhờ 'mẹo tiếp thị thế kỷ'.

Theo Business Insider, sau nhiều thập niên tăng trưởng kéo dài, doanh số nước uống đóng chai ở Mỹ vừa vượt doanh số nước giải khát trong năm 2016. Tổng lượng nước uống đóng chai tăng gần 9% năm qua, chạm mốc 48,5 tỉ lít, theo hãng tư vấn và nghiên cứu Beverage Marketing Corporation.
Con số trên tương đương với việc mỗi người Mỹ tiêu thụ 147,6 lít nước uống đóng chai, nhiều hơn so với mức tiêu thụ 145,7 lít nước giải khát. Mức tiêu thụ soda bình quân đầu người từng vượt ngưỡng 189,3 lít cuối thập niên 1990, đầu thập niên 2000.
Sự đảo chiều trong số liệu bắt nguồn từ việc người Mỹ thay đổi thị hiếu, ngày càng lo ngại về đồ uống có đường. Ông Michael C. Bellas, CEO kiêm chủ tịch hãng Beverage Marketing cho hay: “Nước uống đóng chai tái định hình tốt thị trường nước giải khát. Khi thương hiệu Perrier lần đầu bước vào Mỹ hồi thập niên 1970, rất ít người dự báo tiềm năng mà nước uống đóng chai có thể vươn tới. Từ chỗ chẳng ai tưởng tượng được rằng người Mỹ cầm chai nước lọc khi đi trên phố hay lái xe, giờ đây hình ảnh này đã trở thành tiêu chuẩn”.
Dù vậy, một số ý kiến phê bình đặt câu hỏi liệu sự điều chỉnh thị hiếu theo hướng lành mạnh hơn này có thực sự tích cực như vẻ bề ngoài hay không. Chuyên gia John Jewell từng viết trên The Week hồi năm 2014: “Nước uống đóng chai là mẹo tiếp thị thế kỷ”.
Theo Jewell, các hãng bán nước đóng chai thuyết phục người tiêu dùng rằng mua nước lọc là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn so với việc mua nước soda có đường. Song sự thật là hai sản phẩm trên không tương đương nhau và việc so sánh chúng không hợp lý. Nước uống đóng chai không phải là mặt hàng thay thế cho soda, nó là sự thay thế cho nước máy, lựa chọn miễn phí và thân thiện hơn với môi trường.
Bằng cách tiêu thụ nước đóng chai, người tiêu dùng muốn khẳng định mình có hiểu biết, có ý thức về sức khỏe dù họ có thể uống nước máy với mức giá rẻ hơn gấp 2.000 lần.
Dù nước uống đóng chai thường được tiếp thị như là sự lựa chọn tốt hơn, an toàn hơn, các doanh nghiệp bán nước đóng chai không phải công bố tất cả thông tin cơ bản về sản phẩm như các nhà cung ứng nước máy. Trong nghiên cứu thực hiện năm 2008, Nhóm Công tác Môi trường Mỹ chỉ ra rằng có 10 nhãn hiệu nước uống đóng chai chứa 38 chất gây ô nhiễm. Hai trong số 10 thương hiệu được thử nghiệm không khác về mặt hóa học so với nước máy thông thường.
Tuy nhiên, doanh số nước đóng chai có vẻ sẽ chỉ tăng trong những năm tới. Các ông lớn giải khát như PepsiCo và Coca-Cola đang nghiêm túc đầu tư vào nhiều thương hiệu nước đóng chai. Hãng Pepsi thậm chí còn mua quảng cáo 30 giây trong chương trình Super Bowl để quảng cáo nhãn hiệu mới của họ là "LIFEWTR."

tin liên quan

Coca-Cola, Pepsi và 'mẹo tiếp thị lớn nhất thế kỷ'
Trong vài năm tới, doanh số nước đóng chai có thể sẽ vượt qua nước giải khát có ga. Đáng ngạc nhiên, đây lại là tin tốt đối với các hãng sản xuất nước ngọt khổng lồ, và là tin xấu cho người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.