Nuôi gà bằng thảo dược

22/01/2017 14:29 GMT+7

Các hộ dân xã Đại Thắng (H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) nuôi gà ri bằng thảo dược, giúp tiết kiệm chi phí, cho sản phẩm chất lượng và an toàn, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Thắng cho biết mô hình nuôi gà bằng thảo dược được áp dụng từ đầu năm 2015. Hội Nông dân đứng ra tìm đầu vào gà giống và bao tiêu đầu ra cho các hộ. Giống gà chọn nuôi là gà ri màu Phượng Hoàng, mua từ vùng Chí Linh, Sao Đỏ (Hải Dương) với ưu điểm đẹp mã và ngon thịt.
Người nuôi sẽ cho gà uống nước tỏi, xông chuồng bằng quả bồ kết, nền chuồng rải lá thị. Anh Nguyễn Văn Bình (ngụ tại thôn Giang Khẩu, xã Tiên Lãng) đang nuôi 1.500 con gà bằng thảo dược cho biết gà giống được 25 ngày thì bắt đầu cho uống nước tỏi. Tỏi ngâm trong nước khoảng 2 tiếng rồi giã nát, hòa vào nước cho gà uống. Hai tuần cho uống một lần. 1.000 con gà cần 400 g tỏi. Gà uống nước tỏi sẽ kháng được bệnh viêm ruột, cầu trùng và cúm.
Khi gà được 2 tuần tuổi, người nuôi bắt đầu xông chuồng bằng bồ kết. Quả bồ kết khô rải vào chậu cùng với trấu rồi đốt cháy âm ỉ để khói tỏa ra làm sạch vi khuẩn gây bệnh và khử mùi. Việc này thực hiện 2 tháng 1 lần. Ngoài ra việc xông chuồng kết hợp với rải men vi sinh làm nền chuồng để khử mùi hôi, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Lá thị được xem là vị thuốc hữu hiệu trong việc chữa bệnh đậu gà. "Khi phát hiện gà có dấu hiệu của bệnh, người nuôi sẽ lấy lá thị rải xuống nền chuồng là bệnh “bay” hết, không cần uống thuốc. Trong lá thị có loại tinh dầu chuyên trị bệnh này”, ông Phạm Văn Thắng, ngụ tại thôn Giang Khẩu, đang nuôi 1.000 con gà, cho biết.
“Cái hay của việc nuôi gà bằng thảo dược là giảm thiểu tối đa việc cho già uống kháng sinh nên thịt gà ngon và thơm hơn. Tỏi, bồ kết, lá thị cũng rẻ hơn kháng sinh nên giảm chi phí cho người nuôi”, ông Bùi Anh Tuấn nói. Theo ông Tuấn, gà nuôi theo phương pháp này có giá khoảng 60.000 đồng/kg. Già ri màu Phượng Hoàng khi xuất chuồng trung bình khoảng 2 kg/con. Với chuồng nuôi quy mô 1.000 con gà, người nông dân sẽ thu về khoảng 100 triệu đồng tiền lãi mỗi năm.
Hiện đàn gà thảo dược của xã Đại Thắng có khoảng 6.000 con. Theo kế hoạch, trong năm 2017, Hội Nông dân xã sẽ mở rộng mô hình này với hi vọng ngày càng có nhiều hộ có thu nhập cao và ổn định từ đàn gà thảo dược.

tin liên quan

Tự tạo cơ hội: Nuôi gà Đông Tảo siêu sạch
Giống gà Đông Tảo trong trang trại của Vũ Thành Đạt (TP.Đà Nẵng) không chỉ cho sản lượng thịt cao mà còn cho chất lượng thịt thơm, ngon, nhờ được nuôi thả và ăn loại thức ăn do anh chế biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.