Nuôi heo sạch theo công nghệ Nhật

06/07/2017 08:01 GMT+7

Một mô hình nuôi heo sạch ở phố núi vẫn có đầu ra tốt giữa lúc thị trường thịt heo chao đảo bởi giá giảm sâu.

Trại nuôi heo của ông Nguyễn Hữu Hoàng Dương, ở thôn 16, xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) rộng gần 500 m2, nằm sâu trong rẫy cà phê, cây ăn trái, tách biệt với khu dân cư. Hơn 200 con heo thịt được nuôi với quy trình tương tự nhiều trại heo công nghiệp khác. Tuy nhiên, theo chủ trại heo, điều khác biệt làm tăng giá trị cho heo nuôi ở đây là thức ăn cho heo được làm theo công nghệ của Nhật Bản. Ông Dương cho biết trong tháng đầu, heo được cho ăn cám tổng hợp bình thường, nhưng từ tháng thứ hai trở đi đến khi xuất chuồng, heo chỉ được cho ăn loại cám vi sinh tự sản xuất mang tên Fukoku. “Nguyên liệu chế biến cám Fukoku từ bắp, đậu nành, bột lúa mạch, gạo tấm, cá cơm khô được xay nhỏ và ủ lâu vài chục ngày bằng men vi sinh nhập từ Nhật, hoàn toàn không có các loại kháng sinh, thuốc tăng trọng. Nhờ vậy, loại cám này có nhiều vi sinh vật giúp heo tiêu hóa tốt, mau lớn, chất lượng thịt sạch, thơm ngon”, ông Dương lý giải.
Theo ông Dương, mỗi ngày cho heo ăn bao nhiêu phải đong đếm kỹ, ghi chép đầy đủ; thức ăn luôn được đậy kín, không cho bay hơi hoặc côn trùng xâm nhập. Ngoài ra, còn theo dõi từng con heo ăn ít hay ăn nhiều để điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp. Đây cũng là những phần việc trong quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP mà trang trại đang áp dụng.
Do quy mô nuôi chưa lớn nên heo của trang trại chỉ mới cung cấp cho một số cửa hàng thực phẩm sạch ở Buôn Ma Thuột. Ông Dương cho biết hiện heo được bán khá chạy với giá khoảng 45.000 đồng/kg heo hơi; mỗi con heo xuất chuồng có trọng lượng từ 1 tạ trở lên, trừ chi phí có lãi hơn 1 triệu đồng.
Trong quá trình khởi nghiệp chăn nuôi heo, ông Dương cùng liên kết với một Việt kiều Nhật thành lập Công ty CP sản xuất và thương mại cám Fukoku Tây Nguyên chuyên sản xuất cám Fukoku theo công nghệ sạch. Ông Lý Ngọc Dưỡng, Phó giám đốc công ty, cho biết đang thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan chức năng kiểm nghiệm, công nhận loại cám này để bán ra thị trường, giúp người chăn nuôi tiếp cận, mở rộng nuôi heo sạch, nâng cao chất lượng sản phẩm.
“Hiện công ty cũng đang thuê đất xây nhà máy sản xuất cám và lập dự án mở rộng chăn nuôi quy mô lớn, tăng dần từ vài ngàn đến vài chục ngàn con heo. Một đối tác Nhật chuyên cung cấp men vi sinh và nhập khẩu đã làm việc với chúng tôi về hướng lâu dài có xí nghiệp giết mổ, xuất khẩu sang Nhật khi đáp ứng đủ số lượng và các tiêu chuẩn kỹ thuật về heo sạch”, ông Dưỡng cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.