NutiFood đầu tư ngàn tỉ vào nông nghiệp công nghệ cao

12/05/2017 08:00 GMT+7

Ngày 11.5, tại TP.HCM, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood ký hợp tác với tỉnh Đắk Lắk, đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.

Tổng vốn đầu tư ước tính lên đến 1.000 tỉ đồng, trong đó cây cà phê là đối tượng được chọn để khởi động.
Hướng tới cà phê hữu cơ
Trong buổi sáng cùng ngày, tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Công ty TNHH MTV cà phê Phước An đã ký hợp đồng bán 25% cổ phần cho đối tác chiến lược NutiFood và trong tương lai thông qua những phiên đấu giá NutiFood sẽ cố gắng tiếp tục mua thêm để đạt 51% cổ phần của Phước An. Hiện Phước An có tổng diện tích trồng cà phê đạt 827 ha và đang quản lý 1.400 ha cà phê được chứng nhận UTZ Certified - chứng nhận cà phê ngon toàn cầu, có thể truy xuất nguồn gốc. Đơn vị này cũng sở hữu nhà máy cà phê công nghệ chế biến ướt hiện đại. Sản phẩm cà phê nhân xuất khẩu thương hiệu Phước An Coffee của công ty đã khẳng định uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.
Chia sẻ về quyết định đầu tư vào cây cà phê, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood, nói: “Khi bán 1 kg cà phê nhân, chúng ta thu về khoảng 2 USD. Số tiền này tương đương giá trung bình 1 ly cà phê ở các nước nhập khẩu trong khi mỗi ký cà phê nhân có thể pha được 50 ly cà phê. Về khối lượng, cà phê VN chiếm 20% thị phần nhưng giá trị chỉ đạt khoảng 2% thị phần cà phê thế giới. Đọc những thông tin như vậy, chúng tôi thấy rất tiếc cho hạt cà phê VN và nó cứ gợi lên trong chúng tôi, những người làm kinh doanh, nhiều suy nghĩ trăn trở. Chính vì vậy, chúng tôi muốn đầu tư để nâng cao giá trị hạt cà phê VN”.
Với sự đầu tư của NutiFood, thương hiệu cà phê Phước An sẽ có điều kiện tái cơ cấu. Hướng đi mới của doanh nghiệp này là nâng cao hiệu quả sử dụng đất, trên nền tảng nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới sản phẩm cà phê sạch và hữu cơ, đem lại giá trị gia tăng cho nông sản, có giá trị xuất khẩu cao, từ đó tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nông dân.
Ông Trần Thanh Hải cho biết: Hướng đi mới của cà phê Phước An là ứng dụng công nghệ cao trong ngành cà phê từ cây giống, trồng trọt, thu hoạch, chế biến... để nâng cao năng suất, gia tăng giá trị sản phẩm sau cùng, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm tiêu dùng từ cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê gắn với xuất xứ địa lý tỉnh Đắk Lắk, đóng góp ngân sách cho tỉnh. Tiến hành nghiên cứu, khảo sát để phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa giống cao sản tại Đắk Lắk. Ông Hồ Sỹ Trung, Tổng giám đốc Công ty Phước An, lạc quan: “NutiFood là công ty có uy tín, giàu năng lực về vốn, kinh nghiệm quản trị, sản xuất, kinh doanh chắc chắn sẽ giúp đưa thương hiệu cà phê của chúng tôi vươn xa khắp thế giới”.
Có thể đầu tư đến 1.000 tỉ đồng
TS Trần Du Lịch phân tích: VN đứng thứ 2 thế giới xuất khẩu cà phê nhân nhưng chỉ là xuất khẩu thô, giá trị gia tăng thấp và người trồng cà phê luôn luôn chịu rủi ro về giá cả và tỷ giá. Muốn khắc phục tình trạng này, chúng ta phải thay đổi phương thức theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mà vai trò nòng cốt là doanh nghiệp. Đây là con đường để giải quyết những tồn tại, vướng mắc hiện nay về vốn, công nghệ, nhân lực, thị trường và chế biến nông sản, nhất là gắn phát triển nông nghiệp với ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Đây là mô hình nông - công nghiệp đúng đắn trong bài toán phát triển nông nghiệp. NutiFood đã đi đúng đường khi hợp tác với Đắk Lắk nhằm thực hiện mô hình chuỗi giá trị đối với cây cà phê và nuôi bò sữa, với kỳ vọng góp phần thực hiện thành công mục tiêu tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh.
Ông Hải cũng cho biết thêm, NutiFood đã ký cam kết với UBND tỉnh Đắk Lắk có thể đầu tư đến 1.000 tỉ đồng vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương. Tiếp theo cà phê sẽ là phát triển đàn bò và các lĩnh vực hợp tác khác. Phần lớn nguồn đầu tư này xuất phát từ nguồn lực của chính NutiFood.
Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết: UBND tỉnh mong muốn sau khi cổ phần hóa thành công, lãnh đạo công ty cổ phần có chiến lược, định hướng phát triển để công ty phát triển mở rộng quy mô, kinh doanh bền vững tại tỉnh Đắk Lắk. Sự tham gia đầu tư của Công ty NutiFood - một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm dinh dưỡng có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất sữa và các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa, là rất đáng hoan nghênh. UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ tạo điều kiện để Công ty NutiFood hợp tác phát triển ngành cà phê, ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất, gia tăng giá trị sản phẩm sau cùng, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, phát triển thương hiệu cà phê gắn với chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.