Ồ ạt chia cổ phiếu thưởng

03/10/2009 22:40 GMT+7

Cứ ngay khi có tin doanh nghiệp (DN) chia thưởng bằng cổ phiếu (CP), giá CP trên sàn lập tức tăng vùn vụt. Điều này đang trở thành "mốt" trên TTCK khiến nhiều DN niêm yết chạy đua phát hành thêm và thưởng CP. Thế nhưng, khi thị trường điều chỉnh thì nhà đầu tư lại bỏ chạy khỏi chính những CP này.

CP của Công ty cổ phần (CTCP) phát triển nhà Thủ Đức (TDH) đã tăng trần 5 phiên liên tục từ 94.000 đồng lên đến 118.000 đồng/CP sau khi thông tin chia thưởng cho cổ đông theo tỷ lệ 2:1 được công bố. Nhiều CP khác cũng tăng giá liên tục và đứng mức cao do có thông tin chia thưởng bằng CP như CTCP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (SJS), CTCP chứng khoán Sài Gòn (SSI), CTCP sữa Việt Nam (VNM), CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG)... Từ đầu tuần cuối của tháng 9 vừa qua, thông tin về việc CTCP Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) sẽ chia thưởng cho cổ đông theo tỷ lệ 2:1 dù chưa được công bố chính thức cũng đang râm ran trên các sàn giao dịch chứng khoán. Chính tin đó đã khiến hàng loạt nhà đầu tư đua lệnh mua và giá TTF đã tăng vọt từ 28.900 đồng/CP lên đến 34.200 đồng/CP chỉ trong vòng 2 tuần qua. Cùng với thông tin chia thưởng CP, nhiều tin đồn khác cũng được một số nhà đầu tư tung ra dẫn đến việc giá tăng liên tục để sau đó xả hàng thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, khi thị trường điều chỉnh trong những phiên vừa qua thì chính các CP trên cũng giảm giá mạnh nhất, số lượng nhà đầu tư bán tháo cũng nhiều hơn. Như TTF đã giảm sàn hai phiên liên tục và không còn dư mua khi vừa phiên trước đó nhà đầu tư đua lệnh mua khủng. Tương tự SJS đã giảm liên tục trong cả tuần qua,... và đó được xem là hậu quả tất yếu khi nhà đầu tư mua theo phong trào.

Có thể thấy phần lớn DN niêm yết hiện đã có kế hoạch chia thưởng hoặc trả cổ tức bằng CP. Các công ty nào chưa đưa ra kế hoạch này trong Nghị quyết Đại hội cổ đông đầu năm thì tiến hành xin ý kiến cổ đông bằng văn bản hoặc tổ chức Đại hội cổ đông bất thường để xin ý kiến... Ví dụ HSG phát hành CP thưởng với tỷ lệ 10:1 (sở hữu 10 được nhận 1 CP), thay đổi phương án trả cổ tức đợt 3 năm 2009 từ tiền mặt thành CP với tỷ lệ 10%, phát hành CP cho cổ đông, CBCNV, trả cổ tức cho năm tài chính tiếp theo hoàn toàn bằng CP với tỷ lệ 20%. Hay CTCP chứng khoán Bảo Việt (BVS) cũng đã tiến hành xin ý kiến cổ đông tăng vốn điều lệ bằng việc chia thưởng CP. Các công ty như SJS, TDH, cũng xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chia CP thưởng... Được biết đầu năm 2009 trong dịp tiến hành Đại hội cổ đông thường niên, các công ty niêm yết đều cam kết trả cổ tức bằng tiền mặt và nhiều công ty cũng không đưa kế hoạch phát hành thêm CP để tăng vốn vì khi đó, hầu như tất cả nhà đầu tư đều sợ nghe đến chuyện phát hành thêm CP. Thế nhưng ngược lại, khi thị trường tăng lên thì việc trả cổ tức bằng CP và phát hành thêm CP, thưởng CP,... lại được nhà đầu tư hồ hởi đón nhận. Câu chuyện VNM, PNJ... sau khi chia tách vẫn tăng giá lại càng hỗ trợ thêm cho "mốt" thời thượng này.

Đối với các nhà đầu tư có kinh nghiệm thì việc phát hành thêm càng nhiều càng làm pha loãng CP. Đặc biệt thu nhập trên mỗi CP (EPS) sau khi phát hành thêm có đảm bảo giữ được bằng như trước khi phát hành hay không là vấn đề quan trọng nhất. Theo các chuyên gia tài chính, không loại trừ một số nhà đầu tư cũng không thích chuyện chia thưởng bằng CP nhưng vì "nước lên thuyền lên", họ vẫn mua vào để "lướt sóng". Chỉ những nhà đầu tư mới tham gia hoặc còn ít kinh nghiệm mới chạy theo những CP có thông tin chia thưởng và mua vào với giá cao, rủi ro sau đó sẽ càng nhiều.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.