Ô nhiễm môi trường chuyển dịch về nông thôn

25/06/2015 06:39 GMT+7

Ngày 24.6, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã công bố báo cáo tổng quan môi trường nông thôn năm 2014 và cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này.

Ngày 24.6, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã công bố báo cáo tổng quan môi trường nông thôn năm 2014 và cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này.
Báo cáo hiện trạng môi trường nông thôn được đánh giá tổng hợp qua các thành phần môi trường: không khí, nước mặt, nước dưới đất, môi trường đất và chất thải rắn. Trong đó ghi nhận, làng nghề và khu công nghiệp là tác nhân chủ yếu nhất dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn. Trong ô nhiễm môi trường không khí, nổi bật nhất là ô nhiễm bụi và các loại khí thải công nghiệp như NH3, SO2 và NO2 được ghi nhận nhiều ở xung quanh khu vực có khu công nghiệp, làng nghề. Cụm công nghiệp và làng nghề cũng khiến nguồn nước mặt có dấu hiệu ô nhiễm cục bộ với hàm lượng kim loại nặng cao.
Đồng bằng sông Hồng xảy ra nhiều vấn đề ô nhiễm nước mặt nhất do có sự tập trung của nhiều làng nghề, khu công nghiệp xen giữa các cụm dân cư. Trong môi trường nước dưới đất cũng đã ghi nhận tình trạng ô nhiễm vi sinh, kim loại nặng ở điểm có khu công nghiệp, làng nghề do chịu ảnh hưởng và phụ thuộc vào đặc tính địa chất vùng chứa, sự thẩm thấu, rò rỉ nước bề mặt.
Còn ở môi trường đất, quá trình thoái hóa đất đang ảnh hưởng khoảng 50% diện tích đất nông nghiệp trên toàn quốc, trong đó phần lớn là đất đồi, núi.
Theo ông Dương Hoàng Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp có xu hướng chuyển về nông thôn những năm gần đây thực chất là chuyển dịch sự ô nhiễm từ vùng này sang vùng khác, đang tạo sức ép lớn, gây ô nhiễm môi trường ở các vùng nông thôn hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.