Ô tô Trung Quốc thâm nhập thị trường Ấn Độ

29/03/2017 17:16 GMT+7

Một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc sẽ sớm bước vào thị trường ô tô đất Ấn vốn đã đông đúc và có tính cạnh tranh cao.

Theo CNN, Công ty SAIC Motor ở Thượng Hải đang đàm phán với ba bang Ấn Độ về việc lập nhiều cơ sở sản xuất. Nhà sản xuất ô tô cũng đang thảo luận về khả năng tiếp quản một nhà máy của General Motors ở Gujarat - đối tác chính của SAIC ở Trung Quốc - song bất đồng về lao động đang trì hoãn thỏa thuận.
“Đây là thị trường đang phát triển, vì vậy chúng tôi cần có mặt”, đại diện chính của SAIC ở Ấn Độ, ông P. Balendran, cho biết. SAIC Motor thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, đang có kế hoạch bán xe hơi mang thương hiệu MG Motor của Anh, một trong những công ty con của hãng.
Ông Balendran chưa tiết lộ khi nào công ty kỳ vọng sẽ sản xuất xe ở Ấn Độ vì điều này còn phụ thuộc vào kết quả đàm phán. Trung Quốc đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhưng các nhà sản xuất vẫn bị thu hút bởi triển vọng tăng trưởng nhanh hơn tại Ấn Độ. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.2016, gần 3 triệu xe đã được bán ra ở quốc gia Nam Á, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ. Doanh số này tăng 7% so với năm trước.
Doanh số ô tô ở Đại lục thì tăng gần 14% trong năm 2016 nhờ động thái miễn thuế với các loại xe nhỏ hơn. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng doanh số được dự báo giảm xuống 5% trong năm nay.
Hàng loạt hãng ô tô thế giới đang “xếp hàng” chờ vào thị trường Ấn Độ. Hãng xe sang Đức Volkswagen công bố quan hệ đối tác chiến lược với nhà sản xuất hàng đầu Ấn Độ là Tata Motors hồi đầu tháng này, một ngày sau khi đại diện hãng Toyota và Suzuki gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để thảo luận về việc cùng nhau phát triển công nghệ mới trong nước. Tập đoàn PSA, hãng sở hữu thương hiệu xe Citroen và Peugeot, cũng đang quay lại Ấn Độ sau hai thập niên.
Thị trường có thể hấp dẫn song một hãng mới, chưa có tên tuổi như SAIC có thể gặp khó. “Để thành công, các nhà sản xuất Trung Quốc cần xây dựng định vị thương hiệu rõ ràng trong một thị trường cạnh tranh cao”, nhà phân tích ô tô Rakesh Batra của hãng Ernst & Young tại Ấn Độ nói.
Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đất Ấn là Maruti Suzuki - công ty con ở Ấn Độ của Suzuki - và Hyundai đến từ Hàn Quốc. Hai hãng chiếm khoảng 2/3 tổng doanh số ô tô tại nước này. Theo chuyên gia Batra, Maruti Suzuki và Hyundai liên tục đứng đầu trong vài năm qua và một tên tuổi mới cần phải nỗ lực để cán mốc 30% thị trường.
Các nhà sản xuất Trung Quốc dường như không thể cưỡng lại sức hút của thị trường ô tô Ấn Độ. Quốc gia Nam Á được cho là sẽ trở thành thị trường xe hơi lớn thứ ba toàn cầu đến năm 2020, sau Mỹ và Trung Quốc. Lúc này, phía nhà sản xuất Đại lục tin rằng họ có yếu tố tốt để cạnh tranh với các thương hiệu châu Âu và Mỹ: giá cả.
“So với các thương hiệu Âu và Mỹ, nhà sản xuất Trung Quốc đem lại giá trị tốt hơn cho mức giá mà người tiêu dùng bỏ ra, sản phẩm của họ tương đối rẻ hơn. Ngoài ra, họ cũng hiểu rõ thị trường nông thôn và các thành phố nhỏ”, nhà phân tích ô tô Jing Yang của Fitch Ratings cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.