Olympic, Kim - Trump và quyền lực truyền thông

0
Tất cả những sự kiện tầm cỡ quốc tế đã chẳng có sức lan tỏa mạnh mẽ đến thế nếu không có sức mạnh của truyền thông.
Tháng 8.2008, Thế vận hội như một “phép màu” với người Trung Quốc và thế giới. “Tôi chưa từng thấy sự quan tâm nào lớn đến vậy cho một sự kiện thể thao”, người thân của Scott Kronick thốt lên khi xem kênh NBC.
Scott là Giám đốc Bộ phận PR của Ogilvy Trung Quốc - một trong những công ty truyền thông lớn nhất trên thế giới. Trong khi ông trực tiếp điều hành toàn bộ hoạt động truyền thông của Olympic ở Bắc Kinh, thì người thân ông ở Mỹ biết rất ít về Trung Quốc. Cũng vì lẽ đó, câu nói bâng quơ khiến ông nhớ mãi đến giờ.
Đăng cai Thế vận hội 2008, Trung Quốc không chỉ khiến người dân sục sôi tự hào mà còn được cộng đồng quốc tế nể trọng. “Nếu coi tổ chức Olympic là một môn thể thao thì Trung Quốc đáng được nhận huy chương vàng”, Tổng thống Pháp Sarkozy nói khi ấy. Một nghiên cứu của Công ty Gallup cho biết, một thập niên sau sự kiện, tỷ lệ người nước ngoài cảm thấy “rất thiện cảm” với Trung Quốc đã tăng từ 36% (tháng 2.2008) lên 42% (tháng 2.2018).
Ông Scott Kronick chia sẻ về tác động của mạng xã hội đến marketing của doanh nghiệp trên sóng Truyền hình Quốc gia Việt Nam
Ông Scott Kronick chia sẻ về tác động của mạng xã hội đến marketing của doanh nghiệp trên sóng Truyền hình Quốc gia Việt Nam
Khi giới chuyên gia nhìn lại cách Trung Quốc tận dụng Thế vận hội để chấn hưng “dân khí” và nâng cao “thiện chí” cho người dân và quốc tế, họ đồng thuận rằng truyền thông đã đứng sau rất hiệu quả.
Từ sân vận động Tổ Chim, thông tin và cảm xúc đã lan đi toàn cầu rất bài bản. Người Trung Quốc hiểu rằng “hữu xạ không thể... tự nhiên hương”. Thống kê cho biết, 7.261 tin tức đã phát trên TV về sự kiện - con số khổng lồ thời bấy giờ, chưa kể vô vàn thông tin trên báo in, báo điện tử. Sống tại Trung Quốc 22 năm, hơn ai hết Scott biết rõ dư âm của một tháng “phép màu” Bắc Kinh mạnh mẽ thế nào. Quyền lực truyền thông đã duy trì ảnh hưởng dài lâu cho sự kiện.
Thập niên sau đó, với ấn tượng về kinh tế và uy tín về chính trị, Việt Nam cũng lần lượt đăng cai nhiều sự kiện quốc tế lớn. Riêng năm ngoái đến nay, đây là điểm đến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới khu vực Đông Nam Á (WEF ASEAN 2018) và Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.
So với 10 năm trước, quyền lực của truyền thông càng mạnh mẽ nhờ mạng xã hội. Theo các chuyên gia, trong khi báo chí giữ vai trò trụ đỡ về tính xác thực, khách quan và công bằng thi kênh digital là nơi lan tỏa, đo lường và tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận của thông tin.
Ở WEF ASEAN 2018, những người đồng nghiệp của Scott Kronick tại Ogilvy Việt Nam nhận trách nhiệm tổ chức 6 cuộc gặp giữa Giám đốc truyền thông WEF khu vực châu Á với tổng biên tập, phó tổng biên tập các cơ quan báo chí Việt Nam.
Ông Scott Kronick tại sự kiện WEF ASEAN 2018
Ông Scott Kronick tại sự kiện WEF ASEAN 2018
Ogilvy trực tiếp đón hơn 300 nhà báo, quản lý trung tâm báo chí, điều phối các họp báo, sắp xếp các chương trình phỏng vấn độc quyền và hỗ trợ các đối tác truyền thông lớn của WEF (Bloomberg, CNA).
Đến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, 3.000 phóng viên đến Việt Nam, tạo nên thách thức chưa từng có cho công tác truyền thông.
“Lượng người tham gia cực kỳ đông đảo, lịch trình đa dạng, tuyệt mật của các quan chức cấp cao yêu cầu công tác truyền thông của Việt Nam cần được thực hiện với mức độ chuyên nghiệp và chính xác cao nhất. Ngoài ra, sự chuyên nghiệp, sáng tạo của các hãng thông tấn nước ngoài và thành công của Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ nhất tại Singapore cũng tạo áp lực khổng lồ cho công tác tổ chức truyền thông của Việt Nam”, bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc T&A Ogilvy, Giám đốc Ogilvy Consulting Việt Nam nhận định.
Ông Scott Kronick (giữa), bà Nguyễn Diệu Cầm (thứ ba từ trái sang) cùng đội ngũ Ogilvy tại WEF
Ông Scott Kronick (giữa), bà Nguyễn Diệu Cầm (thứ ba từ trái sang) cùng đội ngũ Ogilvy tại WEF
Có thể nói, chưa bao giờ, hoạt động truyền thông cho các sự kiện lớn của Việt Nam tiến hành chu đáo, theo phương thức hiện đại là có tư vấn chiến lược và đánh giá hiệu quả, định lượng cụ thể. Đơn cử như trong cuộc gặp Trump-Kim, là đối tác truyền thông của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong sự kiện, Ogilvy đã phân tích gần 34.800 tổng thảo luận được hình thành xoay quanh sự kiện này. Trong đó, 89,9% mang cảm xúc trung tính và 9,6% mang cảm xúc tích cực, trong khi cảm xúc tiêu cực chỉ chiếm 0,5%. Những tương tác nhiều nhất là trên các kênh tin trực tuyến (80,2%), YouTube (9,4%) và Facebook (4,2%).
Về mối quan tâm của dư luận sau hội nghị ở cuộc gặp thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam, báo chí bày tỏ rõ ràng quan tâm về triển vọng kinh tế tích cực, chào đón các nhà lãnh đạo hay các hợp đồng của doanh nghiệp Việt Nam ký kết với doanh nghiệp Mỹ.
Từ Trung Quốc đến Việt Nam, không ai còn hồ nghi về tầm quan trọng của “quyền lực thứ tư”. Trung Quốc đã khiến thế giới ‘kinh ngạc’ với Olympic Bắc Kinh 2008 và đang sẵn sàng cho Olympic Mùa đông 2022.
Hợp đồng 1 triệu đô la Mỹ cho hoạt động truyền thông toàn cầu đã được Ủy ban Olympic Trung Quốc ký với Ogilvy. Khi ông Scott Kronick có mặt tại Đà Nẵng cho Tuần lễ Ogilvy Việt Nam từ ngày 15 - 22.3.2019, để tham gia thảo luận một loạt các chương trình chuyên sâu về ngành truyền thông tiếp thị và sáng tạo, chắc chắn đây là một tin vui được ông tự hào đề cập.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm