Ông chủ Lenovo mua ngân hàng Luxembourg với giá 1,76 tỉ USD

02/09/2017 23:25 GMT+7

Legend Holdings cho biết họ sẽ mua 90% cổ phần tại ngân hàng Banque Internationale à Luxembourg với giá 1,48 tỉ euro (khoảng 1,76 tỉ USD), theo South China Morning Post .

Legend Holdings là công ty cổ phần đầu tư của Trung Quốc, sở hữu các công ty con trong lĩnh vực tài chính, nông nghiệp và công nghệ thông tin, trong đó có Lenovo, thương hiệu máy tính cá nhân lớn nhất Trung Quốc.
“Việc mua phần lớn cổ phần của ngân hàng Banque Internationale à Luxembourg là chiến lược đầu tư quan trọng và thú vị. Dịch vụ tài chính là một trong những ngành trọng điểm của Legend Holdings”, Liu Chuanzhi, chủ tịch kiêm nhà sáng lập Legend Holdings, nói.
Banque Internationale à Luxembourg là ngân hàng đa chức năng lâu đời nhất ở Luxembourg, có nhiều hoạt động liên quan đến ngành bán lẻ, tư nhân và doanh nghiệp. Ban quản lý của ngân hàng vẫn sẽ được duy trì sau khi mua lại, nhưng Legend tuyên bố rằng tập đoàn sẽ đầu tư thêm vào thương hiệu và nhân viên của ngân hàng.
“Thỏa thuận mua lại ngân hàng của Luxembourg với chiến lược rõ ràng, đặc biệt là những giá trị tiềm năng mà nó mang lại cho Trung Quốc, tiếp tục giành được sự ủng hộ”, David Brown, người đứng đầu dịch vụ giao dịch tại PwC Trung Quốc - Hồng Kông, cho hay.
Sự tự tin trong việc đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc ít nhiều đã bị suy giảm trong năm nay do những quy định chặt chẽ hơn từ phía chính phủ vừa được ban hành vào tháng trước, nhằm ngăn chặn tình trạng dòng vốn trong nước chảy ra bên ngoài. Tuy nhiên, các dịch vụ tài chính không nằm trong danh sách bị hạn chế. Hơn nữa, trên thực tế các định chế tài chính ở nước ngoài, đặc biệt ở châu Âu, là mục tiêu hấp dẫn đối với các công ty Đại lục trong việc mở rộng xâm nhập vào thị trường châu Âu.
Tập đoàn khổng lồ HNA của Trung Quốc hiện nắm giữ gần 10% cổ phần tại Deutsche Bank, ngân hàng tư nhân lớn nhất Đức. Trong khi đó hãng dược phẩm nhà nước Fosun sở hữu gần 25% cổ phần trong ngân hàng lớn nhất Bồ Đào Nha BCP.
Theo phân tích của công ty kiểm toán PwC, những hạn chế trong việc mua lại các doanh nghiệp ở nước ngoài đã khiến giá trị sáp nhập và mua lại (M&A) của Đại lục giảm trong sáu tháng đầu năm nay, xuống còn 64,4 tỉ USD, ít hơn gần một nửa so với mức 130,9 tỉ USD của năm ngoái. Tuy nhiên, tính toán này phần nào đã bị ảnh hưởng bởi thương vụ mua lại Syngenta, hãng sản xuất thuốc trừ sâu của Thụy Sĩ, với giá 43 tỉ USD của Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina), cũng như một số giao dịch trong nửa đầu năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.