Ông Đinh La Thăng: 'Ngân hàng mà chỉ cho vay lấy lãi là vứt'

17/03/2016 19:08 GMT+7

Tại buổi gặp gỡ và làm việc với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), chi nhánh SHB TP.HCM trưa nay 17.3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nêu ý kiến trên.

Tại buổi gặp gỡ và làm việc với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), chi nhánh SHB TP.HCM trưa nay 17.3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nêu ý kiến trên.

Ông Đinh La Thăng tại buổi gặp gỡ và làm việc với SHB - Ảnh: Đào Ngọc ThạchÔng Đinh La Thăng tại buổi gặp gỡ và làm việc với SHB - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ông Đinh La Thăng cho rằng, các ngân hàng hiện nay chỉ tập trung vào tín dụng, nên tỷ trọng dịch vụ trong doanh thu của ngân hàng trong nước rất yếu. “Phải phát triển dịch vụ, có sự khác biệt, ngân hàng muốn vươn ra thế giới, nhưng chỉ tập trung cho vay lấy lãi thì vứt đi”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nói.
Ông Thăng cũng chia sẻ câu chuyện về những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên năm cuối Trường đại học Tôn Đức Thắng mà theo ông là rất hay và nêu câu hỏi: “Ngân hàng có ý tưởng gì trước làn sóng khởi nghiệp của giới trẻ gần đây không?”. Bởi theo ông, dự án khởi nghiệp của sinh viên phải có tiền, phải có quỹ đầu tư mạo hiểm hỗ trợ mà một phần vốn lấy từ Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại.
Nhân nói đến phát triển dịch vụ ngân hàng, ông Thăng nêu thực trạng doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn từ ngân hàng và đặt vấn đề: “Liệu ngân hàng đã có chủ trương, giải pháp gì để giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý không?”.
Trả lời ông Thăng về vấn đề này, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB thông tin, chiến lược kinh doanh của SHB trong thời gian qua và những năm tới đều chú trọng phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2015, riêng khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, số tiền cho vay của ngân hàng đã tăng khoảng 30%.
Tuy nhiên, theo ông Hiển, quá trình đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn như: thiếu tài sản đảm bảo, sự minh bạch, năng lực điều hành quản lý…
Theo thông tin ông Hiển chia sẻ với ông Thăng, SHB đã ký hợp tác với Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm đưa ra giải pháp cho vay trên cơ sở không cần tài sản đảm bảo, chỉ cần có phương án đầu tư kinh doanh khả thi.
Liên quan đến tài trợ cho các dự án khởi nghiệp, ông Hiển cũng cho biết, hiện ngân hàng đang phối hợp khảo sát, thẩm định, tư vấn và tài trợ cho một số dự án của sinh viên năm cuối đại học. Bằng cách liên kết bốn nhà: ngân hàng, sinh viên, nhà sản xuất, doanh nghiệp thương mại để tìm đầu ra sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.