Ông Goh Chok Tong kêu gọi doanh nghiệp Singapore tăng cường làm ăn với Việt Nam

28/09/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Ngoài việc 'lót đường' cho các tập đoàn lớn vào Việt Nam, cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ Singapore đẩy mạnh khai thác thị trường 90 triệu dân.

(TNO) Ngoài việc "lót đường" cho các tập đoàn lớn vào Việt Nam, cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ Singapore đẩy mạnh khai thác thị trường 90 triệu dân.

Singapore tính toán chuyện làm ăn ở Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong tại Hà Nội vào ngày 23.9 - Ảnh: Reuters

Ông Goh vừa kết thúc chuyến thăm 4 ngày, bắt đầu hôm 23.9, ở Hà Nội và TP.HCM, gặp gỡ những lãnh đạo cao nhất của Việt Nam. Ông cũng thăm khu phức hợp đô thị và công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) ở Bắc Ninh, nơi chính ông dự lễ động thổ cách đây 5 năm, và một doanh nghiệp may mặc Singapore ra đời ngay trên đất Hà Nội.

Tại TP.HCM, ông Goh đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa tập đoàn phát triển khu công nghiệp hàng đầu của Singapore Ascendas và quỹ đầu tư Saigon Bund Capital Partners của Việt Nam. Liên doanh này sẽ xây dựng ngay trong Công viên Công nghệ cao Sài Gòn một khu công nghiệp kỹ thuật cao rộng 12 ha, trị giá 130 triệu USD. Dự kiến hoàn thiện trong vòng 7 năm, khu công nghiệp có tên gọi OneHub Saigon này sẽ thu hút những công ty chế tạo thiết bị kỹ thuật cao, công ty công nghệ thông tin và truyền thông.

Vận động cho hàng không, ngân hàng

Báo Straits Times từ 24 - 27.9 đưa tin về chuyến thăm của ông Goh cho hay vị cựu thủ tướng đảo quốc sư tử trong các cuộc gặp với lãnh đạo Việt Nam đều gợi ý Việt Nam nên mở cửa ngành ngân hàng và hàng không cho các doanh nghiệp Singapore. “Việt Nam có thể tận dụng kinh nghiệm, nội lực của Singapore để cải tiến lĩnh vực ngân hàng”, và “Để thu hút thêm khách du lịch, Việt Nam nên nới lỏng quy định cho các hãng hãng không thương mại bay vào và bay khỏi lãnh thổ của mình”, ông Goh nói với các lãnh đạo Việt Nam ở Hà Nội cũng như TP.HCM.

Giải thích trước báo chí và doanh nghiệp Singapore về đề xuất của mình với Việt Nam, ông Goh nói: “Nếu chúng ta có thể tìm ra cách để kết hợp được nhu cầu của Việt Nam với kinh nghiệm và nguồn tiền mặt ta có ở Singapore thì các ngân hàng của ta sẽ được lợi lớn”. Về lĩnh vực hàng không, “Đã có hiệp định kết nối giữa Singapore và Việt Nam, nhưng họ chưa cho phép Singapore Airlines (SIA) lấy hành khách từ các sân bay của họ bay đi một nước thứ ba”, ông nói. 

Ông cũng không giấu những tính toán của Singapore: “Nếu Việt Nam cho phép SIA và các hãng hàng không khác thực hiện những đường bay phổ biến như TP.HCM đi Hồng Kông, Đài Bắc, hoặc Hà Nội đi Seoul, cạnh tranh sẽ khiến giá vé giảm xuống. Và xa hơn, nếu SIA được lợi từ các đường bay như vậy, kinh tế Singapore cũng được lợi”.

Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ ra ngoài

Hiện nay, ông Goh cho biết có khoảng 500 doanh nghiệp Singapore đang hoạt động ở Việt Nam. Bên cạnh những “đàn anh” về bất động sản như Keppel Land, CapitaLand, cũng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong nhiều lĩnh vực khác như in ấn, may mặc, phụ tùng xe máy, thậm chí gốm sứ. Tuy nhiên, “Chính phủ Singapore muốn có nhiều doanh nghiệp mở mang kinh doanh ra nước ngoài hơn”, ông Goh nói.

“Chúng ta có thừa kinh nghiệm quản lý và tài chính, vậy thì nên bỏ tiền vào đâu? Nếu bỏ hết vào Singapore, lạm phát sẽ tăng. Chúng ta không có đủ nhân công, không đủ đất. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích các bạn mở rộng đôi cánh ra bên ngoài”, vị cựu thủ tướng (từ 1990 - 2004) xuất thân doanh nhân lý giải. Quốc vụ khanh Bộ Công thương Teo Ser Luck, tháp tùng ông Goh trong chuyến thăm này, cũng nói thêm rằng việc doanh nghiệp SME mở mang ra toàn cầu còn giúp tăng năng suất và đạt được bài toán kinh tế về kích cỡ của Singapore.

Đối với thị trường Việt Nam, ông Goh chỉ ra: “Là một quốc gia trong quỹ đạo thu nhập trung bình với dân số 90 triệu phần lớn là người trẻ, đó là một thị trường lớn mà Singapore không có”. Ông Goh cũng “mách nước” cho các doanh nghiệp xứ sư tử về nhu cầu và thị hiếu của người Việt: “Tôi nghĩ nhu cầu của người Việt Nam đối với hàng tiêu dùng cũng tương tự như người Trung Quốc thôi”. Còn ông Teo thì “bỏ nhỏ” rằng “các doanh nghiệp Việt Nam thích hợp tác với chúng ta, bởi cái thương hiệu Singapore góp phần tạo nên sự bảo đảm”.

Tạo dựng và kế truyền quan hệ cá nhân

Singapore là quốc gia rất biết tận dụng các mối quan hệ và uy tín cá nhân của các cựu lãnh đạo cấp cao để bang giao kinh tế với nước ngoài. Những người như cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu (khi còn khỏe), ông Goh Chok Tong, cựu Ngoại trưởng George Yeo... vẫn thường xuyên dẫn đầu các đoàn doanh nghiệp công du đến những quốc gia mà họ có tình cảm cá nhân đặc biệt. Vậy nên, không có gì lạ khi ông Goh nói thẳng với báo chí và doanh nghiệp trước khi rời Việt Nam hôm 26.9 như sau: “Nhờ vào mối quan hệ tốt đẹp mà chúng ta có với đất nước này, và giữa cá nhân tôi với các lãnh đạo ở đây, mà Thủ tướng Lý Hiển Long đã rất thuận lợi trong việc tạo dựng các mối quan hệ với Việt Nam”. Ông Lý Hiển Long kế nhiệm ông Goh Chok Tong từ năm 2004 đến nay.

Và có vẻ như Singapore cũng đã chọn lựa người kế tục quan hệ với Việt Nam. Đó là ông Teo Ser Luck (46 tuổi) và Quốc vụ khanh Bộ Y tế Lam Pin Min (45 tuổi), tháp tùng ông Goh trong chuyến đi này. “Bây giờ là lúc để chuyển giao các mối quan hệ này cho thế hệ kế tiếp”, ông Goh (73 tuổi) nói và hướng vào nhân vật trẻ mang hàm tương đương với thứ trưởng của Việt Nam.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> VN - Singapore phát triển bổ sung cho nhau
>> Khai trương đường bay Phú Quốc - Singapore
>> Mở đường bay từ Phú Quốc đi Singapore, Siêm Riệp
>> VN coi trọng việc phát triển quan hệ với Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.