Ông Hồ Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty D2D: 'Tôi hài lòng với con đường đã chọn'

13/10/2014 06:00 GMT+7

Con đường kinh doanh tuy có nhiều thử thách nhưng lại giúp tôi “đo” bản lĩnh và là động lực để không ngừng phát triển bản thân”. Đó là chia sẻ của doanh nhân Hồ Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty D2D - sau 11 năm rẽ lối sang thương trường.

 
Doanh nhân Hồ Đức Thành

Trước khi ông Hồ Đức Thành về Công ty Xây dựng Dân dụng Công nghiệp số 2 (tiền thân của D2D), doanh nghiệp (DN) này đã có hơn 1 thập kỷ thăng trầm. Vào thời điểm 2003, khi ông nhận vị trí kế toán trưởng của D2D, công ty vẫn đang ở trong giai đoạn khó khăn dồn đuổi. Chỉ với số vốn 2,5 tỉ đồng, công ty phải xoay xở để cùng lúc trả ngân hàng món nợ 20 tỉ vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý KCN Nhơn Trạch 2 đồng thời làm Khu dân cư đường 5 (mới giải phóng mặt bằng được 50%) và đường 5 nối dài (mới làm được 30%). Nhưng chỉ một năm sau đó, với sự góp tay đắc lực của kế toán trưởng mới Hồ Đức Thành, ban lãnh đạo D2D đã hóa giải được khó khăn, đưa công ty bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ trong suốt 11 năm qua.

Tìm “mật”  trên con đường nhiều “gai”…

Trong cách nghĩ của nhiều người, quyết định rời vị trí phó phòng quản lý khối thương mại - dịch vụ - du lịch của Cục Quản lý vốn và tài sản nhà nước tại Đồng Nai để sang làm kế toán trưởng D2D của ông Hồ Đức Thành là quyết định khó khăn. Ông quyết định đổi sự nhàn nhã, ổn định và cả “cái oai” của một cán bộ nhà nước để chọn lấy sự vất vả, chông chênh khi đầu quân vào một DN đang nợ nần chồng chất. Và trong cách nghĩ của ông thì D2D là cơ hội để “đo” bản thân trong môi trường mới, là làm mới chính mình và trên hết là “họ cần mình” - thế là đã đủ cho một quyết định rẽ lối.  

Thời điểm ông nhập cuộc cùng D2D là khi DN này đang trong thời kỳ căng thẳng về vốn và thiếu kinh nghiệm quản trị tài chính, ông đã hiến kế những gì để hóa giải khó khăn cho công ty?

Có thể nói, khó khăn của giai đoạn này là nút thắt lớn nhất nhưng buộc D2D phải vượt qua. Nếu không, hệ lụy sẽ rất lớn bởi 02 dự án đầu tay là KCN Nhơn Trạch 2 và Khu dân cư đường 5 nối dài  đều là những dự án trọng điểm, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế - xã hội của địa phương mà với cả CB, NV công ty.

 
Doanh nhân Hồ Đức Thành đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được trao tặng nhiều bằng khen, giấy  khen có giá trị khác.
Sau nhiều cân nhắc, tôi cùng ban lãnh đạo công ty thống nhất sẽ cùng lúc thực hiện 02 giải  pháp. Một mặt, chúng tôi cố gắng đôn đốc các nhà đầu tư trong KCN trả tiền đúng hạn để giải quyết một phần khó khăn về tài chính. Mặt khác, chúng tôi mạnh dạn hợp tác đầu tư với khách hàng theo thỏa thuận công ty nhận trước tiền mua đất của khách hàng và đổi lại, khách hàng được mua đất với giá hợp lý hoặc “bán sỉ”. Nhờ nguồn này mà công ty có vốn để đầu tư hoàn tất dự án Khu dân cư đường 5 và đường 5 nối dài. Ngay sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn này, từ năm 2004, D2D bắt đầu phát triển rất nhanh. Vốn đầu tư vào KCN Nhơn Trạch 2 tăng nhanh, còn dự án Khu dân cư đường 5 thì chỉ trong vòng 1,5 tháng chúng tôi đã gần như bán xong toàn bộ sản phẩm.

Khi Dự án Khu dân cư đường 5 nối dài hoàn thành, cảm giác đầu tiên với ông lúc đó ra sao?

Sau rất nhiều vất vả, khó khăn, chúng tôi cũng đã hoàn thành được dự án này. Lúc đó, Khu dân cư đường 5 gần như là dự án “hot” nhất tại Đồng Nai. Ở vị trí phụ trách bán hàng, tôi có thể cảm nhận rất rõ sức hút của dự án này với khách hàng. Có ngày chính tay tôi soạn cả trăm bộ hợp đồng mua bán và phải làm việc cật lực mới phục vụ kịp nhu cầu giao dịch của người mua.

Đã 10 năm rồi nhưng đến giờ, mỗi ngày đi làm, nhìn thấy sự sầm uất của con đường 5 nối dài (nay là đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa), nhìn sự rạng rỡ, hân hoan của cư dân nơi đây hay những công trình, dịch vụ mọc lên ngày càng nhiều... trong lòng tôi lại có cảm giác vô cùng ấm áp. Ở những hành trình tiếp theo, cảm giác ấy sẽ là chất xúc tác đặc biệt giúp tôi cùng CBNV D2D thêm mạnh mẽ để thực hiện nhiều dự án mới.


Một góc dự án Khu dân cư đường 5 và đường 5 nối dài của D2D 

Thà chậm mà chắc

Có thể nói, chặng đường gắn bó giữa ông Hồ Đức Thành và D2D trong 11 năm qua cũng chính là giai đoạn D2D vươn vai và phát triển mạnh mẽ. Sự chủ động về nguồn tài chính, chiến lược sản phẩm phù hợp là những yếu tố giúp D2D trụ vững và phát triển trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Đặc biệt, D2D đã tạo được sự bứt phá mạnh mẽ với 2 dự án lớn là Dự án Khu dân cư đường 5 và đường 5 nối dài (đường Võ Thị Sáu) và Dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ, Long Thành. Đó cũng là niềm tự hào, niềm hạnh phúc rất lớn đối với doanh nhân Hồ Đức Thành sau rất nhiều nỗ lực và đóng góp tích cực cho sự thành công của 02 dự án này cũng như sự lớn mạnh của D2D.

Nhiều ý kiến  cho rằng khủng hoảng của thị trường bất động sản là sự khủng hoảng của lòng tham và tâm lý bầy đàn. Nhiều DN phải chấp nhận dừng cuộc chơi hoặc phải tái cấu trúc theo cách này hay cách khác nhưng vẫn canh cánh nỗi lo nợ vay, hàng tồn… Còn D2D, dường như vẫn rất an toàn trong vòng xoáy này, thưa ông?

Giai đoạn trước đây, lợi nhuận từ bất động sản đã khiến các nhà đầu tư không giữ được bình tĩnh mà lao vào đầu tư ào ạt. Thậm chí,  nhiều DN có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng không chế ngự được lòng tham, giăng ra quá nhiều dự án mà không tự lượng sức. Vì vậy, sự trả giá là điều không thể tránh khỏi. 

 
Dự án Khu phố chợ và Chợ Quản Thủ, Long Thành, dấu ấn mới nhất của D2D

Tôi tâm niệm thành hay bại là do mình, đi nhanh thì dễ vấp nên thà chậm mà chắc, liệu sức mình mà đi. Chúng tôi đã không “ôm” quá nhiều dự án mà luôn đi theo định hướng “dựa vào sức mình là chính” và đầu tư có trọng điểm, có phân kỳ trên cơ sở tìm kiếm những dự án triển vọng, phù hợp năng lực.

Chiến lược này đã giúp D2D điều tiết dòng tiền hiệu quả, thông suốt, quay vòng vốn đúng chu kỳ và tránh được sự đổ vỡ của thị trường trong giai đoạn khủng hoảng. Vì vậy, trong 5 năm gần đây, ngoài việc chuẩn bị cho 1 số dự án đón đầu cơ hội trong tương lai, D2D chỉ dồn sức triển khai 02 dự án là Khu phố chợ và Chợ Quản Thủ Long Thành, Chung cư A1. D2D cũng tích lũy thêm được nguồn vốn kha khá để tiếp tục triển khai dự án Khu dân cư Phường Thống Nhất và Khu dân cư Lộc An trong những năm tiếp theo.

Nếu nhìn lại 2 phần sự nghiệp của mình thì một Hồ Đức Thành – doanh nhân hôm nay có gì khác biệt với Hồ Đức Thành - cán bộ quản lý tài chính của ngày trước, thưa ông?

Trước hết, tôi vẫn luôn là chính mình, luôn cố gắng để hoàn thành tốt mọi vị trí, công việc được giao. Thời điểm còn làm công chức, môi trường công việc ít có cơ hội va chạm với thực tiễn. Còn 11 năm qua là chặng đường không ít vất vả nhưng lại rất thú vị. Giờ phút này tôi có thể khẳng định tôi đã “giàu có” hơn. Sự giàu có đó được đo bằng độ dày kinh nghiệm, bằng sự trưởng thành sau thăng trầm, bằng niềm hạnh phúc sau mỗi dự án hoàn thành đã đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và cả niềm tự hào về thương hiệu D2D mà tôi cùng cộng sự đã dày công xây dựng, giữ gìn.

Tôi hài lòng với con đường đã chọn, tuy nhiều áp lực, bất trắc, tuy đòi hỏi những yêu cầu khó hơn nhưng khắc nghiệt trong công việc lại thôi thúc tôi muốn chinh phục và cố gắng hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Với những đóng góp mạnh mẽ của ông Hồ Đức Thành cùng các cộng sự, trong 11 năm qua, D2D  đã khẳng định thương hiệu và vị thế trong ngành bất động sản Đồng Nai bằng 05 dự án lớn với tổng đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Tính đến nay, nguồn vốn của D2D đã đạt 353 tỉ đồng, tăng 524 lần so với ngày đầu thành lập; tổng giá trị tài sản đạt gần 1.000 tỉ đồng, tỷ lệ chia cổ tức trung bình nhiều năm qua luôn đạt 25%...

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.