Ông Obama tìm đồng minh chống biến đổi khí hậu trong khối doanh nghiệp APEC

19/11/2015 16:10 GMT+7

Lo sợ hiệp ước về biến đổi khí hậu sẽ bị phe Cộng hòa bóp chết từ trong trứng nước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ra sức tìm kiếm đồng minh tại hội nghị thượng đỉnh APEC, đó là cánh doanh nghiệp.

Lo sợ hiệp ước về biến đổi khí hậu sẽ bị phe Cộng hòa bóp chết từ trong trứng nước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ra sức tìm kiếm đồng minh tại hội nghị thượng đỉnh APEC, đó là cánh doanh nghiệp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay ông Jack Ma, Tổng giám đốc tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) tại buổi gặp gỡ với các CEO để bàn về biến đổi khí hậu nhân hội nghị thượng đỉnh APEC ở Philippines - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay ông Jack Ma, Tổng giám đốc tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) tại buổi gặp gỡ với các CEO để bàn về biến đổi khí hậu nhân hội nghị thượng đỉnh APEC ở Philippines - Ảnh: Reuters

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) ngày 18.11 cho biết tại cuộc họp với các CEO thuộc APEC ở Philippines hôm 18.11, ông Obama khẳng định kinh doanh sẽ thuận lợi hơn nếu doanh nghiệp hoạt động theo phương thức xanh, sạch. Chỉ cách đây vài tuần, ông Obama đã tham dự các vòng thảo luận cấp cao bàn về vấn đề biến đổi khí hậu với lãnh đạo các nước trên thế giới ở Paris.  

“Thông điệp mà tôi muốn nhắn gửi đến quý vị hôm nay là doanh nghiệp của quý vị có thể vừa đạt lợi nhuận và vừa bảo vệ được hành tinh này cũng như các thế hệ tương lai”, tổng thống Mỹ phát biểu.

“Những quy luật cho rằng chúng ta chẳng thể vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường đã cổ lỗ rồi, chúng đã lỗi thời”, ông Obama cho hay.  

Wall Street Journal cho biết chống biến đổi khí hậu từng là mục tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ thứ 2 của vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Ông Obama dự kiến sẽ bay sang Paris lần nữa vào cuối tháng 11 trong bối cảnh các nhà thương thuyết đang tìm cách hoàn tất một thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu.   

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Manila, tổng thống Mỹ khẳng định sẽ vẫn còn cơ hội để thảo luận về hiệp định thương mại Thái Bình Dương và những vấn đề khác mà các nước thành viên đang cùng quan tâm. Còn tại buổi gặp gỡ với các CEO, ông nêu vấn đề rằng đây là lúc phải hành động về vấn đề biến đổi khí hậu.

“Các nghiên cứu khoa học không hề dối trá. Chúng ta cần phải ngăn ngừa những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu trước khi quá muộn”, tổng thống Mỹ cho hay.

Được biết, đường lối chống biến đổi khí hậu của ông Obama đã vấp phải sự phản đối gay gắt ở Washington, với việc phe Cộng hòa cho rằng các quy định mới của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ sẽ khiến chi phí dùng cho năng lượng tăng cao và gia tăng tỉ lệ thất nghiệp.

Trò chuyện với giới chủ doanh nghiệp ở Manila, tổng thống Mỹ biện luận rằng tăng trưởng kinh tế tốt và bảo vệ môi trường là hai điều tương hỗ nhau, chứ không phải đối nghịch.

Thế giới có thể chuyển sang dùng năng lượng sạch mà không phải cắt giảm hoạt động kinh doanh và tiêu dùng, ông khẳng định.

Cùng lên bục phát biểu với tổng thống Mỹ có ông Jack Ma, tổng giám đốc tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) và bà Aisa Mijeno, đồng sáng lập tập đoàn SALt (Philippines).

Ông Obama đã ca ngợi sáng chế đèn chạy bằng nước muối của bà Mijeno, nói rằng phát minh này là bằng chứng cho thấy quan niệm không thể vừa kinh doanh, vừa bảo vệ môi trường đã trở nên lỗi thời.

Ông Ma kêu gọi chính phủ, các nhà khoa học và giới doanh nghiệp tư nhân cần phối hợp cùng nhau đối phó với biến đổi khí hậu, đồng thời cho hay đã quá trễ để than phiền hay đổ lỗi cho nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.