‘Ông trùm’ đường cao tốc VEC bị tố nợ thuế nghìn tỉ đồng

Mai Hà
Mai Hà
06/11/2019 16:42 GMT+7

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng bị truy thu thuế hơn 5.000 tỉ đồng khiến doanh nghiệp này điêu đứng, trong khi Cục Thuế Hà Nội khẳng định chỉ truy thu hơn 1.033 tỉ đồng.

Trong công văn gửi Bộ Tài chính, VEC cho biết, trong 6 tháng vừa qua, gần như mọi hoạt động liên quan đến dòng tiền đi/đến của tổng công ty đều đóng băng sau khi Cục Thuế thành phố Hà Nội ra quyết định cưỡng chế thi hành.
Doanh nghiệp này cho rằng, việc cưỡng chế truy thu hơn 5.000 tỉ đồng thuế giá trị gia tăng đã trả cho các nhà thầu trong giai đoạn 2016 – 2017, khiến 5 ngân hàng đã phong tỏa và tự động trích tiền chuyển sang tài khoản Kho bạc Nhà nước theo yêu cầu của cơ quan thuế.
Tuy nhiên, trong thông báo hôm qua, 5.11, Cục Thuế thành phố Hà Nội khẳng định, tổng số tiền cưỡng chế ghi trong các quyết định là 1.033 tỉ đồng chứ không phải hơn 5.000 tỉ đồng. Việc doanh nghiệp tính số thuế bị truy thu theo phép cộng số học 5 quyết định là không đúng với thực tế.
Theo Cục Thuế Hà Nội, quyết định cưỡng chế thuế với VEC do đơn vị này không đáp ứng đủ điều kiện để được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư.
Trước đó, thực hiện quy định của luật Quản lý thuế về việc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với dự án đầu tư, ngày 1.7.2016 đến năm 2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn thuế giá trị gia tăng cho VEC thông qua 9 đợt với tổng số tiền gần 950 tỉ đồng theo hình thức hoàn thuế trước kiểm tra sau.
Song, trong quá trình thanh tra sau hoàn thuế, cơ quan thuế đã phát hiện VEC không đáp ứng đủ điều kiện để được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư kể trên. Vì vậy, căn cứ quy định của luật Quản lý thuế và kết quả thanh tra sau hoàn thuế, Cục Thuế thành phố đã ban hành quyết định thu hồi số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng đối với VEC.
Tổng số tiền thu hồi là gần 950 tỉ đồng trước đó đã hoàn cho VEC, và tiền chậm nộp tổng công ty phải nộp là 83 tỉ đồng, tính chung, tổng số thuế phải thu hồi và tiền chậm nộp là 1.033 tỉ đồng.
Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, trong quá tình thu hồi số tiền nêu trên, cơ quan này đã hướng dẫn cho VEC liên hệ với bộ chủ quản để xử lý sai sót cũng như thu xếp nguồn tài chính để thực hiện hoàn trả ngân sách nhà nước. Tuy nhiên VEC vẫn chưa thực hiện quyết định của cơ quan thuế.
Vì vậy, ngày 28.5, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã ban hành 5 quyết định thực hiện cưỡng chế thi hành hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của VEC tại 5 ngân hàng thương mại, thời gian cưỡng chế từ ngày 4.6 đến hết ngày 3.7. Ngoài biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng, cơ quan này không đề nghị các ngân hàng phong tỏa tài khoản, không thực hiện khấu trừ lương, thu nhập của người lao động... như nội dung VEC phản ánh trong công văn gửi Bộ Tài chính.
VEC thành lập năm 2004 với vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, là nhà đầu tư và quản lý, khai thác 5 tuyến cao tốc lớn nhất cả nước gồm Nội Bài - Lào Cai, Long Thành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành. Từng là cánh chim đầu đàn của ngành giao thông trong lĩnh vực đường bộ cao tốc, song 2-3 năm trở lại đây, tình hình hoạt động của VEC khá “bết bát” và nội bộ có nhiều đơn thư tố cáo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.