Ông Trump nói xe hơi có thể là mục tiêu đánh thuế tiếp theo

24/05/2018 14:58 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đang đặt nền móng cho một cuộc chiến thương mại mới và lần này là xe hơi.

Theo CNN, ông Trump hôm 23.5 cho biết ông đã yêu cầu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross xem xét điều tra liệu nhập khẩu ô tô có làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ hay không. Ông đề nghị việc điều tra nên bao gồm cả xe hơi, xe tải và phụ tùng ô tô. Động thái này tương tư như cách tiếp cận mà Nhà Trắng đã thực hiện trước đó để áp thuế nhập khẩu nhôm và thép hồi đầu năm nay.
“Các ngành công nghiệp cốt lõi như ô tô và phụ tùng ô tô rất quan trọng đối với sức mạnh của chúng tôi với tư cách là một quốc gia”, ông Trump nói trong một tuyên bố.
Thuế nhập khẩu nhôm, thép đã làm các đồng minh của Mỹ như Liên minh châu Âu (EU) nổi giận. Trung Quốc cũng đã đưa ra biện pháp trả đũa bằng cách đánh thuế nhập khẩu vào hàng hóa của Mỹ. Tuy nhiên, Washington sau đó đã miễn thuế tạm thời cho một số đối tác thương mại quan trọng, bao gồm EU, Canada và Mexico. Thời gian gia hạn miễn thuế sẽ sớm kết thúc vào cuối tháng này.
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô lớn ở châu Á đã giảm sau thông báo của Tổng thống Mỹ. Cụ thể, giá cổ phiếu của Toyota và Honda đều giảm hơn 2%, cổ phiếu Kia Motors giảm hơn 4% trong phiên giao dịch sáng 24.5.
Theo số liệu của chính phủ Mỹ, các nước xuất khẩu ô tô lớn nhất sang Mỹ năm ngoái là Mexico, Canada, Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc.
Mexico và Canada vẫn đang trong các cuộc đàm phán với chính quyền ông Trump để sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Trước đó, ông Trump đã tìm cách dùng thuế nhập khẩu nhôm và thép như một chiến thuật trong tái đàm phán NAFTA. Nhưng cả Canada và Mexico đều từ chối ý tưởng liên kết này, nói rằng thuế kim loại nên được tách riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.