OPEC lại tăng sản lượng dầu

13/07/2016 06:48 GMT+7

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hiện bơm nhiều dầu hơn bất cứ thời điểm nào trong giai đoạn gần đây.

Hãng tin CNN trích số liệu thống kê hằng tháng của OPEC cho hay nhóm nước này sản xuất gần 32,9 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 6. Con số trên đồng nghĩa với việc OPEC sản xuất nhiều hơn hồi tháng 5 là 260.000 thùng/ngày, tăng 1%. Sản lượng dầu thô hằng tháng của OPEC trung bình chỉ ở mức dưới 32,6 triệu thùng/ngày trong năm tháng đầu năm nay.
Với sự dẫn dắt của Ả Rập Xê Út, OPEC tiến hành cuộc chiến giá cả từ năm 2014 với các nhà sản xuất ngoài tổ chức để bảo vệ thị phần. Hiện có dấu hiệu cho thấy chiến lược của OPEC bắt đầu có tác dụng.
Nguồn cung dầu mỏ từ các nước không thuộc OPEC được dự báo giảm 900.000 thùng/ngày trong năm nay, xuống mức 56 triệu thùng. Dầu thô đang giao dịch với giá 46 USD/thùng, chưa đầy một nửa mức giá đạt được giữa năm 2014. Dù vậy, mức giá dầu này cũng đã phục hồi mạnh từ mức thấp gần đây, vào khoảng 26 USD/thùng.
Trong số các thành viên OPEC, Nigeria là nước tăng sản lượng nhiều nhất trong tháng 6. Lượng cung dầu từ Nigeria bị gián đoạn nghiêm trọng những tháng trước vì làn sóng tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của quân nổi dậy chống chính phủ. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất châu Phi đang trở lại, sản xuất thêm gần 100.000 thùng/ngày. Hiện Nigeria bơm khoảng 1,5 triệu thùng/ngày.
Iran cũng gia tăng sản xuất từ khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế hồi tháng 1. Quốc gia Trung Đông bơm khoảng 3,6 triệu thùng/ngày vào tháng 6, tăng 78.000 thùng/ngày so với tháng 5. Các nước sản xuất dầu lớn Vùng Vịnh như Kuwait, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng tăng sản lượng tháng trước.
Dù vậy, chuyên gia năng lượng độc lập Cornelia Meyer cho rằng OPEC sẽ không thể giữ hạn ngạch này vô thời hạn, vì nguồn cung toàn cầu có thể giảm bởi thiếu đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.