Pakistan xem xét bỏ USD, dùng nhân dân tệ khi giao thương với Trung Quốc

20/12/2017 07:40 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Ahsan Iqbal cho hay chính quyền nước này đang xem xét đề xuất sử dụng nhân dân tệ trong thương mại với Đại lục.

Theo nhật báo tiếng Anh Dawn của Pakistan, ông Iqbal phát biểu sau khi ra mắt Kế hoạch Dài hạn (LTP) cho Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC): “Chúng tôi đang thử dùng nhân dân tệ thay vì đô la Mỹ trong thương mại giữa hai nước”.
Thương mại song phương giữa Pakistan và Đại lục đạt 13,8 tỉ USD trong năm 2015 -2016, một thập niên sau khi hai bên ký thỏa thuận thương mại tự do. Pakistan sẽ tiếp tục sử dụng đồng rupee trong nước, ông Iqbal cho hay.
Kế hoạch LTP bao gồm nhiều mục hợp tác về mặt năng lượng, cơ sở hạ tầng mạng thông tin, đường bộ, đường sắt, các khu thương mại và công nghiệp, du lịch, nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo. Kế hoạch được thực hiện theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu kết thúc trong năm 2020, giai đoạn thứ nhì vào năm 2025 và giai đoạn cuối vào năm 2030.
Theo kế hoạch, hai bên muốn phát triển việc hợp tác đa tầng và đẩy mạnh hợp tác chính sách, cũng như thiết lập và cải thiện hệ thống tín dụng xuyên biên giới và các dịch vụ tài chính. Karachi và Bắc Kinh muốn tăng cường thỏa thuận hoán đổi tiền tệ, tạo hệ thống thanh toán song phương.
Đầu năm nay, Trung Quốc cam kết đầu tư 57 tỉ USD vào Pakistan để tài trợ cho dự án CPEC, một phần của phát kiến "Một vành đai, một con đường", tham vọng xây dựng con đường tơ lụa mới trên biển và đất liền, đi qua hơn 60 nước ở châu Âu, châu Á và châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.