Phải mất 170 năm lương phụ nữ mới bằng đàn ông

07/03/2017 16:53 GMT+7

Nghiên cứu của Oxfam cho hay việc củng cố quyền lực kinh tế của phụ nữ có thể giúp ích cho người nghèo trên thế giới.

Theo Russia Today, mạng lưới các tổ chức từ thiện quốc tế chuyên giải quyết vấn đề nghèo đói Oxfam còn cho hay các nền kinh tế hiện vận hành cho những người thuộc top 1% giàu nhất thế giới.
Cụ thể, báo cáo của Oxfam cho biết khoảng cách lương bổng giữa hai giới trung bình là 23% và cho hay tình hình năm nay vẫn không mấy cải thiện so với hồi năm 2008.
“Với tốc độ hiện thời, sẽ mất 170 năm để số phụ nữ và đàn ông được tuyển dụng bằng nhau, được trả lương như nhau cho cùng một công việc với cùng mức kinh nghiệm”, Oxfam cho hay.
Hiện tại, các tỉ phú giàu nhất thế giới là Bill Gates, Amancio Ortega, Carlos Slim, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Larry Ellison và Michael Bloomberg đang có số tài sản bằng số tiền mà 3,6 tỉ dân sở hữu. 3,6 tỉ người này thuộc nhóm một nửa dân số nghèo nhất thế giới.
“Mô hình kinh tế hiện tại của chúng ta là tập trung của cải về tầng trên cùng của nền kinh tế, gây ra bất bình đẳng kinh tế đáng kể và bỏ lại phía sau những người phụ nữ nghèo”, Oxfam cho hay. Tổ chức này chỉ trích chủ nghĩa đề cao sự tự do trên thị trường, vốn yêu cầu nhà nước hạn chế can thiệp về mặt kinh tế.
“Chính sách tự do đã dẫn đến việc chính sách lao động nghèo nàn và lương bổng thấp. Các nước đang theo đuổi chiến lược phát triển kinh tế ưu tiên những công việc có giá thấp, bấp bênh. Phần lớn những công việc này do phụ nữ đảm nhiệm”, Oxfam cho hay.
Nhiều công nhân may mặc tại Việt Nam và Myanmar cho hay họ phải làm việc đến 18 giờ mỗi ngày hoặc làm việc qua đêm. Dù vậy điều này vẫn không giúp họ kiếm đủ tiền để trang trải cho bản thân và gia đình.
“Điều này trái ngược với bối cảnh ngành công nghiệp ngập tràn các thương hiệu nổi tiếng và lợi nhuận khủng như Zara - thương hiệu của tỉ phú Amancio Ortega hay H&M - thương hiệu của tỉ phú Stefan Persson”, Oxfam nhận định.
Để giải quyết bất bình đẳng, Oxfam khuyến cáo các doanh nghiệp tạo điều kiện việc làm tốt hơn, trả lương cao hơn, nâng mức lương tối thiểu lên ngang tầm với tiêu chuẩn lương bổng đủ sống và bỏ các quy định đi ngược quyền phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.