Phần Lan ngừng phát lương vô điều kiện cho toàn dân

Thu Thảo
Thu Thảo
25/04/2018 13:40 GMT+7

Chương trình thử nghiệm quốc gia đầu tiên ở châu Âu về việc phát không tiền mặt cho công dân sẽ bị bỏ vào năm tới.

Theo CNBC, Phần Lan vừa quyết định ngừng thử nghiệm chương trình thu nhập cơ bản toàn dân.
Trước đó, Viện Bảo hiểm Xã hội Phần Lan, thường được gọi là Kela, giới thiệu chương trình thử nghiệm Thu nhập cơ bản toàn dân (UBI) kéo dài hai năm vào tháng 1.2017. Theo đề án này, chính phủ lấy mẫu ngẫu nhiên 2.000 công dân từ 25 đến 58 tuổi để nhận số tiền hằng tháng là 560 EUR, tương đương 684 USD.
Thử nghiệm của Kela không yêu cầu người nhận thu nhập cơ bản phải đi tìm việc làm hoặc được tuyển dụng. Những người đã có việc làm cũng được nhận khoản tiền nói trên vô điều kiện.
Dù vậy, đề nghị thêm tài trợ để mở rộng chương trình kéo dài hai năm đến một nhóm người đã có việc làm của Kela trong năm nay vừa bị chính phủ bác bỏ hôm 24.4. Thay vào đó, chính quyền Phần Lan cho biết họ sẽ ưu tiên nguồn vốn cho các đề án khác nhằm cải cách hệ thống an sinh xã hội của quốc gia Bắc Âu.
“Chính phủ đang thực hiện nhiều thay đổi để hệ thống rời xa thu nhập cơ bản”, nhân viên Miska Simanainen của Kela chia sẻ trên báo Thụy Điển Svenska Dagbladet.
Ý tưởng UBI từng được nhiều chuyên gia kinh tế tên tuổi ủng hộ, bao gồm nhà kinh tế đoạt giải Nobel như Angus Deaton và tỉ phú Elon Musk, CEO Tesla và SpaceX.
Những người ủng hộ chương trình UBI cho rằng lương bổng vô điều kiện từ nhà nước giúp công dân có mạng lưới an toàn tốt hơn, giúp giải quyết các mối lo ngại lan rộng về nền kinh tế bị “chi phối”. UBI còn có ích khi có dự báo cho rằng đến 1/3 số công ăn việc làm hiện nay sẽ bị tự động hóa đe dọa.
Khi Phần Lan đưa ra chương trình thử nghiệm vào năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp là 9,2%, cao hơn nhiều so với các quốc gia láng giềng. Tình hình này thúc đẩy các nỗ lực cải cách an sinh xã hội đầy tham vọng, trong đó có chương trình UBI. Kết quả đầy đủ của thử nghiệm sẽ được chính phủ công bố cuối năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.