Pháp cho phép giao dịch chứng khoán thông qua blockchain

09/12/2017 17:06 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire vừa công bố nghị định sẽ giúp nước này trở thành quốc gia đầu tiên cho phép giao dịch một số loại chứng khoán không được niêm yết bằng công nghệ blockchain.

Theo AFP, nghị định này vừa được Bộ trưởng Tài chính Pháp trình ra chính phủ, và có hiệu lực trễ nhất từ tháng 7 năm sau. Nghị định áp dụng cho các chứng khoán tài chính không được niêm yết, vốn không bị luật Liên minh châu Âu (EU) quy định phải giao dịch thông qua bên trung gian. Đây là thị trường có tiềm năng hơn 3.000 tỉ EUR.
Công nghệ blockchain xuất hiện từ năm 2009 với tư cách sổ cái được mã hóa công khai dành cho tiền ảo bitcoin. Công nghệ đã và đang thu hút sự chú ý trong lĩnh vực tài chính những năm gần đây nhờ tiềm năng theo dõi giao dịch một cách đảm bảo, an toàn, cho phép mọi người theo dõi sổ kế toán chính xác dành cho tiền, tài sản.
Blockchain ghi nhận các giao dịch theo “khối”, được cập nhật liên tục trên sổ cái được số hóa, vốn có thể được đọc từ bất cứ đâu và không có hồ sơ nào lưu giữ tập trung. Blockchain được xem là an toàn vì tất cả thay đổi phải được thực hiện cùng lúc cho mọi người dùng.
“Việc sử dụng công nghệ này sẽ cho phép các hãng công nghệ tài chính đưa ra giải pháp mới để trao đổi chứng khoán, các giải pháp mới nhanh hơn, rẻ hơn, minh bạch hơn và an toàn hơn”, ông Le Maire nói với giới báo chí. Ông cũng nói thêm rằng nghị định là thông điệp gửi đến các doanh nghiệp về việc kiểm tra trực tiếp khả năng ứng dụng blockchain trong khuôn khổ pháp lý an toàn.
Với nghị định này, Pháp trở thành nước đầu tiên ở châu Âu công nhận giao dịch blockchain. Động thái này cũng giúp Paris thu hút thêm các hãng công nghệ tài chính, khuyến khích đổi mới sáng tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.