Pháp giận dữ vì đồng euro mới

11/06/2015 10:43 GMT+7

(TNO) Chính phủ Pháp tỏ vẻ không hài lòng khi Bỉ phát hành đồng 2 euro mới kỷ niệm dịp 200 năm chiến thắng Waterloo. Brussels sau đó phải hủy toàn bộ số tiền vừa được đúc và cho in một đồng tiền khác cũng để kỷ niệm dịp tương tự.

(TNO) Chính phủ Pháp tỏ vẻ không hài lòng khi Bỉ phát hành đồng 2 euro mới kỷ niệm dịp 200 năm chiến thắng Waterloo. Brussels sau đó phải hủy toàn bộ số tiền vừa được đúc và cho in một đồng tiền khác cũng để kỷ niệm dịp tương tự.

Đồng xu có mệnh giá 2,5 EUR kỷ niệm trận chiến Waterloo do nước Bỉ lưu hành - Ảnh: AFP
Đồng xu 2 EUR kỷ niệm 200 năm chiến thắng Waterloo (1815 - 2015) vừa được Bỉ cho lưu hành sau khi có thông báo kế hoạch về việc đem vào sử dụng đồng tiền mới này từ tháng 2.
Song, người Pháp không thích điều này bởi chiến thắng của châu Âu tại Waterloo lại là chiến bại của Pháp. Hơn nữa, đây còn là chiến bại nổi tiếng nhất và đau đớn nhất trong lịch sử quân đội nước này, khi nó đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh Napoleon.
Vì thế, Bỉ đã phải tiêu hủy toàn bộ 180.000 đồng xu vừa được đúc do các nước trong khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đã có thỏa thuận rằng đồng tiền mới chỉ được lưu hành khi mọi quốc gia trong khối đều đồng ý.
Song, quốc gia láng giềng nhỏ bé của Pháp vẫn giữ ý định về đồng tiền kỷ niệm chiến thắng Watwerloo. Nước này hiện đã dùng một điều khoản nhỏ trong luật Liên minh châu Âu để tiếp tục cho lưu hành đồng xu mệnh giá phi tiêu chuẩn.
Kết quả: Bỉ cho lưu hành đồng xu 2,5 EUR kỷ niệm chiến thắng năm 1815.
Theo CNN hôm 10.6, Bộ trưởng Tài chính Bỉ cho biết: “Phản ứng của Pháp dẫn đến quyết định giá trị đồng tiền không phổ biến ở eurozone. Đây là đồng xu đầu tiên của Bỉ có mệnh giá như vậy”.
Bỉ cũng cam kết với Pháp rằng đồng tiền trên chỉ được sử dụng trong nội bộ nước này. Song, sự bảo đảm trên không ngăn cản truyền thông Pháp gọi hành động của nước láng giềng là “khởi nguồn cho trận Waterloo mới”.
Waterloo ngày nay là một thành phố nhỏ cách thủ đô Brussels (Bỉ) vài dặm về phía nam. Năm 1815, Quân đội Đế chế Pháp dưới sự chỉ huy của Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte bại trận trước liên quân của Liên minh thứ bảy, bao gồm quân Anh và đồng minh, trong trận Waterloo.
Trận Waterloo đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến 23 năm giữa Pháp và phần còn lại của châu Âu, chấm dứt vương triều kéo dài 100 ngày của Napoleon. Hơn 12.000 người thiệt mạng và 35.000 người khác bị thương sau trận chiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.