Pháp muốn 'quyến rũ' 20.000 nhân viên ngân hàng rời khỏi Anh

05/01/2017 19:15 GMT+7

Thủ đô nước Pháp đang tăng cường cạnh tranh với các đối thủ như thành phố Frankfurt của Đức trong cuộc đua thu hút nhân sự từ đợt di cư của ngành tài chính ở Anh.

Bloomberg trích thông tin được nhóm vận động Europlace tại Paris đưa ra cho hay thủ đô Pháp có thể thu hút đến 20.000 lao động từ ngành công nghiệp tài chính của Anh và đợt di cư này có thể bắt đầu trong vài tuần sau khi quốc gia châu Âu khởi động tiến trình rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.
Paris sẽ thể hiện mục tiêu này với các nhà điều hành ở London qua một loạt cuộc gặp gỡ được tiến hành trong tháng 2, giữa lúc thành phố này cạnh tranh khả năng với các đối thủ như Frankfurt của Đức. Tài liệu tiếp thị của Europlace có nội dung cho hay Paris hiện đã có hơn 180.000 nhân viên tài chính và đây là thị trường trái phiếu lớn nhất khu vực. Thủ đô Pháp còn tự hào là nơi có số lượng nhà quản lý tài sản nhiều thứ nhì khu vực.
Cuộc đua tận dụng lợi thế từ cảnh Brexit đang nóng lên khi Thủ tướng Anh Theresa May có kế hoạch khởi động các cuộc đàm phán Brexit từ cuối tháng 3. Các sếp ngân hàng thế giới từng cảnh báo rằng họ sẽ sớm chuyển dời hoạt động và việc làm ra khỏi Anh để đến nơi khác trong EU, trừ phi bà May bảo đảm quyền truy cập dễ dàng của họ vào thị trường chung nhất châu Âu.
“Chúng tôi cảm thấy những quyết định này sẽ được thực hiện vào nửa đầu năm tới. Chúng tôi nhận thấy các tổ chức đang đẩy nhanh tiến trình cân nhắc của họ”, Arnaud de Bresson, giám đốc quản lý Europlace phát biểu trong một buổi phỏng vấn ở London.
Khi thời điểm Brexit đang cận kề, các nhà tài chính cho biết họ muốn thiết lập các văn phòng mới ở EU trước khi Anh rời đi vào năm 2019. Thủ tướng May nói rằng bà muốn đạt được thỏa thuận tốt nhất cho các nhà băng, song chưa nói chi tiết về những gì sẽ tìm kiếm và từ chối hoàn toàn đồng thuận với giai đoạn chuyển tiếp mà ngành công nghiệp muốn có để thuận lợi hóa việc Brexit.
Trước khi cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, ngân hàng HSBC cho hay họ có thể chuyển tối đa 1.000 nhân sự từ London sang Paris nếu người dân Anh chọn rời đi. Citigroup thì đang xem xét dời một số hoạt động từ London sang Frankfurt. JPMorgan Chase “trong một số trường hợp” có thể đem 4.000 việc làm rời khỏi Anh.
Cơ quan thúc đẩy đầu tư nhà nước Ireland vừa cho biết nước này đang thuộc một trong những điểm đến được giới doanh nghiệp xem xét trong khu vực châu Âu để chuyển dời hoạt động hậu Brexit.
Europlace sẽ chứng minh vì sao Paris là ứng cử viên sáng giá cho vương miện tài chính của London hơn các đối thủ khác. Hiện Frankfurt tuyển dụng ít hơn 100.000 người trong lĩnh vực tài chính còn Dublin (Ireland) thì có khoảng 30.000 nhân viên tài chính đang làm việc. Ngoài ra, các tập đoàn Pháp thường tập trung trụ sở chính ở Paris, trong khi các doanh nghiệp Đức thì rải đều trụ sở chính trên cả nước.
Dù là nhà của một số nhà băng lớn nhất châu Âu như Societe Generale và BNP Paribas, Pháp vẫn đứng sau Anh và Đức khi xét đến khía cạnh là trung tâm quốc tế cho ngành ngân hàng. Nước này bị xem là khá “thù địch” với các hãng tài chính, đứng hạng 29 trong chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu, chỉ trên một bậc so với Casablanca, và có luật lao động khá chặt. Cả sàn chứng khoán Euronext cũng bị đe dọa bởi kế hoạch thâu tóm Sàn giao dịch chứng khoán London của hãng Đức Deutsche Boerse - động thái vốn sẽ tạo ra nhà điều hành sàn chứng khoán số một châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.