Phạt ngân hàng để máy ATM hết tiền

30/11/2014 09:00 GMT+7

Đó là một trong những quy định sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng 12.2014.


Ngân hàng không đảm bảo đủ tiền cho khách rút qua ATM sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Cụ thể, theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, từ ngày 12.12 hành vi không đảm bảo máy giao dịch tự động phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định sẽ bị phạt từ 10 - 15 triệu đồng. Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 500 - 600 triệu đồng đối với hành vi hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức làm dịch vụ nhận và chi trả ngoại tệ, tổ chức làm đại lý đổi ngoại tệ, tổ chức khác mà không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép hoặc giấy phép hoạt động ngoại hối đã hết thời hạn hoặc bị đình chỉ, hoặc không đúng nội dung đã quy định trong giấy phép, trừ trường hợp quy định; phạt 400 - 450 triệu đồng đối với hành vi vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định của pháp luật...

Tạo thuận lợi trong đăng ký xác định quốc tịch VN

 

Thay đổi khung giá đất

Một trong những chính sách đáng quan tâm là Nghị định số 104/2014/NĐ-CP về khung giá đất, quy định mức giá tối đa đối với đất ở tại các đô thị là 162 triệu đồng/m2, áp dụng cho đô thị loại đặc biệt tại vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam bộ. Khung giá đất được sử dụng làm căn cứ để các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư xây dựng bảng giá đất, điều chỉnh bảng giá đất. Nghị định này có hiệu lực từ 29.12.

Có hiệu lực ngay từ 1.12 là Nghị định 97/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 78/2009/NĐ-CP ngày 22.9.2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Quốc tịch VN, trong đó quy định đăng ký để được xác định quốc tịch VN và cấp hộ chiếu VN. Cụ thể, người VN định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch VN theo pháp luật VN trước ngày 1.7.2009 mà không có giấy tờ chứng minh quốc tịch VN, nếu có yêu cầu thì đăng ký với cơ quan đại diện VN ở nước ngoài để được xác định có quốc tịch VN và cấp hộ chiếu VN theo trình tự, thủ tục quy định (gọi là người yêu cầu xác định quốc tịch). Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của VN ở nước ngoài (cơ quan đại diện), nơi người yêu cầu xác định quốc tịch đang thường trú, thực hiện tiếp nhận và giải quyết yêu cầu xác định quốc tịch và cấp hộ chiếu VN.

3 tiêu chí xác định hỗ trợ tiền điện

Kể từ ngày 15.12, Quyết định 60/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ có hiệu lực. Theo đó, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện là hộ đáp ứng một trong 3 tiêu chí sau: có thành viên đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng không thuộc diện hộ nghèo theo quy định của pháp luật và có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50 KWh ở vùng có điện lưới; có thành viên đang hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của pháp luật sống ở vùng chưa có điện lưới; đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng chưa có điện lưới.

Quyết định nêu rõ, trường hợp hộ có nhiều thành viên hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng hoặc thuộc diện được hỗ trợ tiền điện theo các chính sách khác nhau thì chỉ được hưởng một mức hỗ trợ tiền điện cao nhất.

Thay đổi mức đóng góp Quỹ phòng, chống thiên tai

Một chính sách mới đáng quan tâm khác là Nghị định số 94/2014/NĐ quy định về việc thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai; trong đó quy định mức đóng góp vào quỹ thay cho mức cũ đã được áp dụng từ cách đây nhiều năm. Theo nghị định này, đối với các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập mức đóng góp bắt buộc 1 năm là hai phần vạn trên tổng giá trị tài sản hiện có tại VN theo báo cáo tài chính hằng năm nhưng tối thiểu 500.000 đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp. Còn người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng. Người lao động khác thì đóng 15.000 đồng/người/năm. Nghị định này có hiệu lực từ 8.12.2014.

Kéo dài thời hạn giấy phép lái xe

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2013/TT-BGTVT ngày 24.10.2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46/2012/TT-BGTVT ngày 7.11.2012 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, giấy phép lái xe ô tô bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET trước ngày 31.12.2015; thay vì trước ngày 31.12.2014 như quy định trước đó. Chính sách này có hiệu lực từ 31.12.

Trong khi đó, theo Thông tư 48/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT (có hiệu lực từ 1.12.2014), giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người lái xe có thời hạn đến đủ 55 tuổi đối với nữ và đến đủ 60 tuổi đối với nam; trong trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam, giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Hà Nguyễn

 >> Nghỉ tết, công nhân chen chúc nhau rút tiền ở ATM
>> Chi tiền mặt để chống nghẽn ATM
>> ATM ngưng hoạt động để ngân hàng tổng kết !?
>> Chen lấn, xô đẩy rút tiền ATM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.