Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 6 điều du khách rất sợ khi tới Việt Nam

11/06/2015 11:20 GMT+7

(TNO) Sáng nay 11.6, trao đổi với báo chí về những vấn đề của ngành du lịch Việt Nam trong giờ nghỉ giải lao của Quốc hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định du lịch Việt Nam còn thua kém nhiều nước trong khu vực vì chưa giải quyết được 6 điều mà du khách quốc tế “rất sợ”.

(TNO) Sáng nay 11.6, trao đổi với báo chí về những vấn đề của ngành du lịch Việt Nam trong giờ nghỉ giải lao của Quốc hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, du lịch Việt Nam còn thua kém nhiều nước trong khu vực vì chưa giải quyết được 6 điều mà du khách quốc tế “rất sợ”.

vu-duc-damPhó thủ tướng Vũ Đức Đam - Ảnh: Lê Dũng
“Nói du lịch, ai cũng nói phong cảnh Việt Nam rất đẹp, con người rất tốt nhưng sao du lịch của mình thua kém các nước nhiều thế? Nhìn sang Thái lan, Malaysia, họ có 27 - 30 triệu khách/năm; Singapore cũng có 15 - 16 triệu khách. Thu nhập từ khách du lịch của Thái Lan một năm cũng 50 - 60 tỉ USD. Mình chỉ được khoảng 10 tỉ USD, khách được khoảng 8 triệu. Bây giờ đặt ra những vấn đề gì?”, Phó thủ tướng đặt câu hỏi.
Theo ông Vũ Đức Đam, phát triển du lịch còn cần nhiều vấn đề như đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, khách sạn… “Tất cả những cái đó phải có quá trình. Nhưng tôi nghĩ, phải tập trung ngay vào những việc không cần phải tiền nhiều mà du lịch cũng lên được. Khách du lịch đến Việt Nam có 6 điều họ sợ, nếu chúng ta giải quyết được những điều này, thì không cần tốn tiền mà du lịch cũng lên”, Phó thủ tướng nói.
6 điều đáng sợ với du khách khi đến Việt Nam, theo Phó thủ tướng, trước tiên là tình trạng “làm giá, chặt chém”. “Cái này không chỉ kinh tế mà làm cho khách du lịch họ cảm thấy không được coi trọng, bị coi thường”. Thứ hai, khách du lịch quốc tế rất sợ giao thông Việt Nam. “Đi ra Hà Nội, TP.HCM, người ta nhìn thấy tình trạng giao thông rất không an toàn”, ông nói.
Vấn đề thứ 3 mà Phó thủ tướng chỉ ra là tình trạng ăn xin, tình trạng ăn cắp vặt. “Chúng ta đều hiểu là đi du lịch, người ta muốn có sự thoải mái, thanh thản, muốn khám phá cái mới, nhưng sang Việt Nam, họ thấy cảnh những người ăn xin hay những người đóng giả ăn xin thì họ có ấn tượng ám ảnh. Có người họ lên mạng nói, không chỉ ám ảnh khi ở Việt Nam đâu mà về rồi vẫn còn ám ảnh. Những cái đó mình có làm được không, đâu có mất tiền?”, ông nói.
Điều đáng sợ thứ 4 với du khách quốc tế khi đến Việt Nam là tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, khi họ trực tiếp thấy cảnh ở vỉa hè, đường phố, người ta bốc thức ăn mà không có bao nilon. “Họ sợ, mà càng người ở các nước phát triển đến họ càng sợ”, ông nói. Liên quan đến việc này, theo ông Đam, khách du lịch nước ngoài cũng sợ về môi trường ở Việt Nam không chỉ rác rưởi, rồi nhà vệ sinh bẩn khủng khiếp… “Ngay ở các khu du lịch trọng điểm, người ta xả rác ra đường, nơi công cộng rất thản thiên. Không hề có ý thức bảo vệ môi trường”, ông dẫn chứng.
Điều đáng sợ thứ 6 của khách du lịch nước ngoài, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, người Việt Nam tuy cơ bản rất mến khách nhưng cũng có những nơi, có người không thể hiện sự tôn trọng khách. “Như khi mua bán, nhiều nơi, mời người ta vào mua, người ta không mua là thể hiện ngay thái độ thiếu tôn trọng. Dù không biết tiếng, nhưng khách du lịch ngoại họ cũng cảm nhận được”, Phó thủ tướng nói.
Trả lời phóng viên Thanh Niên Online, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ sẽ xử lý những vấn đề quan trọng như miễn visa hay giảm phí, giảm thủ tục visa. “Vừa rồi, Chính phủ đã bàn và đã có những bước không chỉ tăng số nước mình miễn visa theo xu hướng thế giới và khu vực, mà tất cả các khâu liên quan cũng phải cải tiến. Để người ta cảm thấy thoải mái, thuận tiện hơn”, ông cho biết.
Tuy nhiên, quay lại vấn đề “nỗi sợ của du khách quốc tế ở Việt Nam”, Phó thủ tướng cho rằng, đó là những vấn đề rất cụ thể, nhiều địa phương, nhiều ngành phải vào cuộc, những người quản lý ở các trung tâm, những cơ sở du lịch trọng điểm phải chú ý giải quyết.
“Đây không chỉ là vấn đề du lịch, mà là nếp sống, là văn hóa mà chúng ta phải xây dựng. Có tự hào hay không là ở cái đó. Chúng ta có thể còn nghèo, nhưng những điều đó, chúng ta vẫn có thể làm tốt để du lịch phát triển lên, văn hóa lên, bộ mặt đất nước sẽ khác”, ông chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.