Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: 'Đàm phán TPP thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế nhanh hơn'

23/10/2014 14:39 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online bên hành lang phiên họp Quốc hội sáng nay 23.10, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, sức ép hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương ( TPP ) sẽ thúc đẩy quá trình tái cơ cấu kinh tế của Việt Nam nhanh hơn.

>> Đàm phán TPP tại Hà Nội đạt tiến bộ quan trọng
>> Đàm phán Hiệp định TPP cấp trưởng đoàn vào đầu tháng 9
>> Tập đoàn Hoa Sen: Kỳ vọng tiềm năng phát triển khi Việt Nam gia nhập TPP
>> Gia nhập TPP: Xuất khẩu của Việt Nam có thể đạt 307 tỉ USD năm 2025
>> TPP sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ

“Hội nhập là xu hướng tất yếu. Hiện nay, cùng lúc chúng ta đàm phán nhiều hiệp định thương mại, quan trọng nhất là các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với EU, Nhật và đặc biệt là Hiệp định TPP. Những hiệp định này khi được ký kết trong thời gian tới sẽ mở ra cơ hội rất nhiều, thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch nhưng cũng tạo ra thách thức của nền kinh tế trong nước, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu kinh tế nhanh và hiệu quả hơn”, Phó thủ tướng nói.

 pho-thu-tuong-vu-van-ninh
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: Việc hội nhập tạo ra áp lực rất mạnh cho cạnh tranh
- Ảnh: Mạnh Quân

Theo Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, tuy hội nhập nói là hoạt động kinh tế đối ngoại nhưng trong nước phải làm rất nhiều việc. “Thách thức là ép các doanh nghiệp phải đổi mới mạnh hơn nữa. Việc hội nhập đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng tạo ra áp lực rất mạnh cho cạnh tranh”, ông nói.

Cũng theo Phó thủ tướng, thời gian qua, Việt Nam đã hội nhập khá thành công, quan trọng nhất là giữ được lợi ích quốc gia. “Tham gia hiệp định TPP cũng vậy, yêu cầu rất cao. Trình độ giữa các nước tham gia đàm phán TPP cách nhau rất xa, đơn cử như so với Mỹ thì chúng ta kém quá xa về trình độ khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế… Cho nên, khi đàm phán, làm sao bảo vệ được lợi ích quốc gia trong khi cũng mở cửa cho hàng hóa, dịch vụ các nước là điều khó nhất”, ông nói.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.