Phòng tránh hiểm họa gas dỏm

21/05/2015 09:22 GMT+7

Khách hàng cần tự cẩn trọng khi mua gas, để tránh nguy cơ đối mặt với cháy nổ do gas dỏm, gas giả gây ra.

Khách hàng cần tự cẩn trọng khi mua gas, để tránh nguy cơ đối mặt với cháy nổ do gas dỏm, gas giả gây ra.

Phòng tránh hiểm họa gas dỏmGas dỏm, gas giả tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao - Ảnh: H.V
Chị Nguyễn Thị Hải Yến (ngụ đường Đỗ Xuân Hợp, Q.9, TP.HCM) chia sẻ sau những vụ cháy nổ do gas gây hậu quả nghiêm trọng, chị mới giật mình, bắt đầu tìm hiểu cách sử dụng bếp gas sao cho an toàn, bình gas nào an toàn, cửa hàng gas nào uy tín, giá gas đại lý có tăng hay giảm...
Nguy cơ từ quán ăn
Tuy nhiên, không phải ai cũng chủ động tìm hiểu, phân biệt gas thật gas dỏm. Theo ông S., chủ một tổng đại lý gas cho rằng, do nhiều người tiêu dùng (NTD) dễ dãi trong việc lựa chọn cửa hàng, nhân viên đại lý bán lẻ giao gas gì cũng được, không cần kiểm tra chất lượng vỏ, trọng lượng nên dính gas dỏm.
Cũng theo ông này, khách hàng phân khúc nhà hàng, quán ăn tiêu thụ 60 - 70% sản lượng gas dân dụng, nhưng phân khúc này chỉ yêu cầu gas giá rẻ, đủ trọng lượng, không quan tâm gas thật gas giả, gas có thương hiệu hay gas vô danh. Vì vậy nhiều công ty gas, cửa hàng gas chỉ chạy đua theo giá rẻ, không quan tâm chất lượng vỏ bình, chất lượng gas hay dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Đây chính là một nguy cơ lớn về cháy nổ khi các quán ăn là nơi tập trung đông người, nếu xảy ra cháy nổ thì hậu quả sẽ khó lường.
Tự cứu mình
Theo ông Đức Chính (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM), NTD cần đòi hỏi nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn ở dịch vụ chăm sóc khách hàng mà cửa hàng gas mang lại cho họ thay vì chỉ quan tâm giá rẻ. “NTD nên quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố quan trọng như sự an toàn, chất lượng bình gas (đủ ký, chính hãng) và dịch vụ kèm theo hơn là chỉ chăm chăm đến giá rẻ. Bởi NTD quan tâm đến chất lượng dịch vụ khách hàng thì doanh nghiệp gas chú trọng, nâng cao chất lượng công tác này. Ngược lại nếu khách hàng chỉ quan tâm đến giá, các doanh nghiệp gas sẽ chạy đua để có giá rẻ, sẽ dẫn đến tình trạng gas dỏm, vỏ bình cũ kỹ kém chất lượng, nguy cơ mất an toàn đe dọa NTD”, ông Chính phân tích.
Ông Lê Quang Hiển (P.Tân Quy, Q.7, TP.HCM) nhận xét, phần lớn NTD chưa thể phân biệt gas thật - gas giả. Cho nên cơ quan quản lý cần tăng cường tuyên truyền để người dân biết, né tránh gas giả và sử dụng gas an toàn. Bên cạnh đó, để giảm thiểu ro mua phải gas dỏm, NTD nên chủ động tìm hiểu, cập nhật thông tin nhận diện gas thật - gas giả, các thủ đoạn lừa gạt trong phân phối, kinh doanh gas.
Ông Ngô Bách Phong, đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM, cũng nhận xét đa số trường hợp NTD bị lừa bán gas dỏm do chủ quan, bị người bán gian dối thuyết phục hay bị những hàng hóa khuyến mãi làm mất cảnh giác, dẫn đến không kiểm tra lượng gas, niêm vỏ bình trước khi mua.
Như vậy, NTD cũng cần phải thay đổi hành vi khi mua gas, cần xem kỹ vỏ bình, yêu cầu có hóa đơn hay phiếu giao hàng của cửa hàng gas để làm bằng chứng nếu cần khiếu nại sau này. Trường hợp phát hiện cửa hàng gas gian dối cần chủ động báo với cơ quan quản lý nhà nước để xử lý, thay vì dễ dàng bỏ qua. Do việc mua gas thường thông qua số điện thoại, nên để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của gia đình mình, NTD cần mua gas ở các cửa hàng gas có uy tín, có hệ thống chuỗi rộng khắp, có cam kết về dịch vụ hoặc ở các cửa hàng cung cấp gas có mối quan hệ mua bán lâu năm. Tuyệt đối không nên kêu gas ở các cửa hàng bán gas không rõ ràng, không đáng tin cậy từ các tờ rơi khuyến mãi.
Doanh nghiệp “chết”, bình gas vẫn “sống”
Qua kiểm tra 5 tháng đầu năm 2015, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM nhận xét việc thực hiện xuất hóa đơn bán của thương nhân tổng đại lý, đại lý còn lỏng lẻo. Việc ký cược bình gas thực chất là mua bán bình gas nên khó quản lý, thu hồi, có doanh nghiệp đã giải thể, sáp nhập rồi nhưng bình gas của doanh nghiệp đó vẫn còn lưu thông trên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.