Phủ điện vùng đồng bào Khmer

26/08/2016 11:16 GMT+7

Sau 6 năm triển khai, dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tại 2 tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh vừa hoàn thành, giúp hơn 80.300 hộ dân có điện thắp sáng và phát triển sản xuất.

Dự án do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2011 và chính thức hoàn thành, làm lễ báo công ngày 23 và 24.8 vừa qua.
Sáng rực vùng quê
Ánh điện sáng rực từ những ngôi nhà ở ấp Ba Sát, xã Đôn Châu (H.Duyên Hải, Trà Vinh) như khoác lên cho phum sóc một diện mạo mới. Người dân phấn khởi vì cách đây không lâu, mỗi khi đêm về phum sóc tối đen như mực. Trong ánh điện sáng, anh Thạch Sa Rót, ngồi xem lại vở tuồng do gánh hát ở địa phương diễn và ghi hình lại, phấn khởi nói: “Lần đầu tiên ấp thành lập được gánh hát và hát bằng tiếng Khmer nên bà con rất vui. Tất cả cũng nhờ có điện, tụi tui mới dễ luyện tập, biểu diễn và ghi hình lại để chiếu lên tivi xem mà rút kinh nghiệm”.
Cách nhà anh Thạch Sa Rót không xa, gia đình ông Thạch Hiếu tranh thủ làm nghề mộc tăng thêm thu nhập. “Trước đây phải làm bằng tay, mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành một sản phẩm. Từ khi có điện, tôi mua sắm máy móc và mọi công đoạn từ cưa, xẻ đến bào, khoan… đều làm bằng máy nên vừa nhanh vừa khỏe”, ông Hiếu nói.
Ấp Ba Sát có 389 hộ, với 1.215 nhân khẩu, hầu hết là người Khmer. Đến nay, trên 99% hộ dân trong ấp có điện. Ông Thạch Tuấn, Trưởng ấp Ba Sát, cho biết khi chưa có điện, nhiều hộ phải dùng điện câu đuôi, chất lượng điện áp không đảm bảo nên không thể dùng cho sản xuất. Từ khi dự án cấp điện cho đồng bào Khmer được thực hiện, điện về thắp sáng từng nhà đã làm thay đổi bộ mặt của ấp nghèo này.
Tại TT.Lịch Hội Thượng, H.Trần Đề (Sóc Trăng), từ ngày có điện, các hộ dân mở rộng sản xuất, chăn nuôi, chủ động thời vụ. Đặc biệt, ở H.Trần Đề và TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng), các hộ dân có thêm điều kiện bơm tưới để mở rộng diện tích hành tím, mang lại thu nhập đáng kể.
“Không chỉ cung cấp điện sinh hoạt nâng cao đời sống cho đồng bào Khmer, điện còn góp phần phục vụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, đặc biệt nuôi trồng thủy sản, góp phần tạo nguyên liệu cho xuất khẩu thủy sản của tỉnh mỗi năm đạt khoảng 450 triệu USD”, ông Ngô Minh Trạng, Giám đốc Sở Công thương Sóc Trăng, nói.
Phum sóc được phủ điện
Ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC, cho biết Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tại các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Kiên Giang là dự án trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực hiện từ tháng 8.2009, với mục tiêu tạo điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, người dân có điều kiện mở rộng sản xuất, giải trí và tiếp cận thông tin nhiều hơn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trong khu vực.
Vì ý nghĩa quan trọng của dự án, EVN SPC cùng các đơn vị trực thuộc đã nỗ lực thực hiện thành công dự án. “Mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, điều kiện thi công ở vùng sâu, vùng xa nhưng với sự hỗ trợ tối đa từ các địa phương, ngành điện và các nhà thầu đã nỗ lực đưa dự án cán đích đúng kế hoạch”, ông Đức nói.
Tại Trà Vinh, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, cấp điện ổn định cho gần 35.000 hộ dân, nâng tổng số hộ có điện trên địa bàn tỉnh lên 264.227 hộ (đạt 98,48%), trong đó số hộ nông thôn có điện đạt 97,82% và số hộ đồng bào dân tộc Khmer có điện khoảng 97%. Còn tại Sóc Trăng, dự án cũng hoàn thành đưa vào vận hành đảm bảo về chất lượng, kỹ thuật, an toàn và cấp điện ổn định cho trên 45.308 hộ dân, đưa tỷ lệ hộ gia đình có điện lên 99,4%, trong đó tỷ lệ hộ Khmer có điện là 91%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.