Phụ nữ càng làm đẹp, càng kiếm được nhiều tiền

27/05/2016 11:08 GMT+7

Nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Mỹ cho thấy phụ nữ càng chăm chút sắc đẹp thì sẽ càng kiếm được nhiều tiền.

Có vài cảnh trong bộ phim Yêu nữ thích hàng hiệu năm 2006 kể về cách nhân vật Andrea Sachs (do Anne Hathaway thủ vai) thay đổi hoàn toàn vẻ bề ngoài để giúp cô thích ứng tốt hơn với công việc. Chuyến tham quan tủ quần áo thời trang và bộ phận làm đẹp tại tạp chí Runway đã biến cô nàng Andy từ một chú vịt con xấu xí, từ trợ lý của cô thư ký, trở thành một biên tập viên đáng gờm bên cạnh tổng biên tập quyền lực Miranda Priestly .
Cảnh này là một thời khắc quan trọng trong cốt truyện - bề ngoài bắt mắt là yêu cầu bắt buộc của công việc tại một tạp chí thời trang. Nó cũng minh họa cho một thực tế là phụ nữ dù ở bất kỳ ngành nghề nào cũng đang phải dành rất nhiều thời gian để chăm chút vẻ bề ngoài. Đây không chỉ là chuyện làm đẹp mà còn là chiến lược nghề nghiệp nghiêm túc.
Theo một nghiên cứu mới đây của nhà xã hội học Jacyln Wong (Đại học Chicago) và Andrew Penner (Đại học California, Mỹ) thì sức hấp dẫn bề ngoài là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công nghề nghiệp cho các nhân viên trẻ trong độ tuổi từ 24 đến 32 nơi công sở. Nghiên cứu của Wong và Penner sẽ xuất hiện trong số ra tháng 6 của tạp chí Social Stratification and Mobility. Kết quả cho thấy sức hấp dẫn sẽ giúp ích cho cả nam giới và phụ nữ tại nơi làm việc nhưng theo những cách khác nhau.
Trong khi đàn ông chỉ có thể đạt được một vài lợi ích nghề nghiệp từ vẻ hấp dẫn tự nhiên thì phụ nữ gần như bị phụ thuộc hoàn toàn vào nỗ lực trang điểm, chải chuốt để trông xinh đẹp, sang trọng. Nghiên cứu chứng minh rằng những người có vẻ ngoài bắt mắt dễ dàng được tuyển dụng, luôn được đánh giá hiệu suất làm việc tốt hơn, được thăng chức thường xuyên hơn và kiếm nhiều tiền hơn so với các đồng nghiệp kém hấp dẫn. Tuy nhiên, nghiên cứu nhận thấy khái niệm “bắt mắt” không nhất thiết đòi hỏi bạn phải có vẻ ngoài của siêu mẫu.
Có câu nói, tình trạng công việc thường bị ảnh hưởng bởi lượng thời gian mà một người sẵn sàng dành cho công việc đó vào mỗi sáng. Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ. Mặc dù việc chải chuốt đang trở nên ngày càng quan trọng đối với nam giới, làm đẹp vẫn tiếp tục đóng vai trò tối quan trọng với phụ nữ. Đơn giản là vì những chuẩn mực kép (ví dụ phụ nữ thì phải đẹp) ở phụ nữ nặng nề vả khắt khe hơn so với nam giới.
Đối với phụ nữ, những đặc quyền mà họ có trong công việc gần như được quyết định bằng việc họ sửa soạn kỹ lưỡng như thế nào. Đối với nam giới, chải chuốt hay có vẻ đẹp tự nhiên cũng không giúp gì nhiều cho công việc của họ.
Nghiên cứu này tiết lộ một sự thật đáng buồn rằng xã hội vẫn kỳ vọng phụ nữ phải xinh đẹp nếu cô ta muốn tiến xa hơn trong công việc. Điều đó đòi hỏi sự đầu tư thời gian, tiền bạc của cá nhân vào tủ quần áo giày dép đắt tiền, mỹ phẩm và các phương thức làm đẹp. Tuy nhiên, ở điểm này, phụ nữ lại có lợi thế hơn nam giới vì phụ nữ có toàn quyền kiểm soát cách họ làm đẹp để vẻ ngoài tác động đến công việc. Còn nam giới thì phải phụ thuộc nhiều vào món quà trời ban.
Đối với phụ nữ, sự hấp dẫn còn thể hiện năng suất làm việc. Prenner chia sẻ với HuffPost: "Lợi ích kinh tế không tự đến với những người có vẻ đẹp tự nhiên, mà dành cho những người biết cách thể hiện cơ thể họ theo một cách nào đó. Sức hấp dẫn không phải là một thứ sẵn có, mà đó là tất cả những gì bạn nỗ lực để đạt được".
Những phụ nữ bận rộn nhưng luôn xuất hiện với vẻ ngoài tươm tất, bắt mắt thì thường được đánh giá cao hơn đồng nghiệp nữ cùng vị trí mà lại ít chải chuốt.
Nhưng đây không hẳn là tin tốt cho phụ nữ. Trong thực tế, chuyện phụ nữ siêng làm đẹp và những “hệ lụy nghiêm trọng” của nó không chỉ tác động đến đời sống văn phòng. Wong cho biết “Những phát hiện này cho thấy rằng chúng ta đang quan tâm quá nhiều đến việc giám sát hành vi của phụ nữ hơn là xem đàn ông đang làm gì".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.