'Pony' Ma - ông hoàng mới của mạng xã hội

23/11/2017 14:29 GMT+7

Mark Zuckerberg không còn là vua của mạng xã hội kể từ khi Tencent, “gã khổng lồ” internet của Trung Quốc, vượt qua Facebook về giá trị thị trường.

Tencent đã được định giá 523 tỉ USD vào hôm 21.11, hơn Facebook 1 tỉ USD. Đồng thời hãng quản lý mạng xã hội WeChat cũng đánh bại cả Alibaba để trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên cán mốc 500 tỉ USD về giá trị thị trường.
Kết quả đáng tự hào này không những giúp nhà sáng lập Tencent, ông Ma Huateng, biệt danh “Pony” Ma, trở thành người đàn ông giàu thứ hai Trung Quốc, với tổng tài sản khoảng 42 tỉ USD, mà còn khiến ông trở thành cái tên được quan tâm nhiều nhất trong giới công nghệ toàn cầu hiện nay.
Theo CNN, ông Ma nổi tiếng là một người kín tiếng và ít khi xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn của báo chí. Hiện công việc kinh doanh của ông trải rộng trong nhiều lĩnh vực, từ các phương tiện truyền thông xã hội đến trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, công ty của ông còn đầu tư vào Snapchat và Tesla. Năm 1993, ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến với bằng khoa học máy tính, ông Ma làm việc trong lĩnh vực kinh doanh máy nhắn tin. Tuy nhiên, chỉ năm năm sau khi rời trường đại học, ông đã thành lập Tencent và bắt đầu tập trung vào nền tảng truyền thông với mục đích làm cho Tencent thành công ty công nghệ hàng đầu.
Những ngày đầu hoạt động của Tencent không hề suôn sẻ khi thường bị xem là một bản sao và vướng phải cáo buộc sao chép các sản phẩm phương Tây, tìm cách làm cho chúng thích nghi với thị trường Đại lục. Ví dụ, nền tảng nhắn tin máy tính của Tencent được cho là giống với sản phẩm tương tự của AOL, một công ty cung cấp dịch vụ internet toàn cầu có trụ sở tại Mỹ. Nhưng sau đó, Tencent đã có một cuộc "tấn công vàng" với WeChat, ứng dụng nhắn tin di động đang được sử dụng bởi gần 1 tỉ người, chủ yếu là ở Trung Quốc. Song, WeChat không chỉ là tin nhắn, nó còn phục vụ như một hệ sinh thái bao gồm cả mạng tìm kiếm, mạng xã hội và nền tảng thanh toán.
Theo một báo cáo đệ trình hồi tháng 10.2017, ông Ma sở hữu 8,6% cổ phần trong Tencent. Cả giá cổ phiếu của công ty và tài sản cá nhân của ông đều tăng hơn gấp đôi trong năm qua. Năm ngoái, ông Ma đã cam kết ủng hộ hơn 2 tỉ USD cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục ở Đại lục. Được biết ông hoàng mới của mạng xã hội cũng từng là đại biểu của quốc hội Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.